ไม่พบผลการค้นหา
'สุชัชวีร์'ยันผ่าน 'วอยซ์' หากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะแก้ปัญหารถติดใน กทม.ได้ในชาตินี้ ยกโมเดล 'โตเกียว' ประชากรหนาแน่นแต่รถไม่ติด เตรียมดันแผนแก้รถติด 3 ระยะ มั่นใจ 'เราทำได้' ย้ำหน้าที่ผู้ว่าฯ ต้องเป็นนักประสานกับหน่วยงานอื่นๆ

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 4 พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 ตอบคำถามของ ‘วอยซ์’ ที่ว่า "ถ้าคุณเป็นผู้ว่าฯ กทม. คิดว่ากรุงเทพฯ จะหายรถติดได้ไหมในชาตินี้" โดย สุชัชวีร์ ระบุทันทีว่า "ตอบได้เลยว่าต้องได้สิครับ" ตนขอถามกลับว่า อย่างกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มีประชากร 40 ล้านคน หนาแน่นมากกว่ากรุงเทพฯ 3 เท่า ผลิตรถยนต์เองได้ และรถมีราคาถูก หนาแน่นมากกว่ากรุงเทพฯ ก็ไม่มีปัญหารถติด ส่วนลอนดอน ประเทศอังกฤษมีประชากรสิบกว่าล้านคน ก็ไม่มีปัญหารถติด แสดงว่าเมื่อเมืองอื่นทำได้ในชาตินี้แล้วก็ทำไปแล้ว การแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ก็แก้ได้ในชาตินี้เช่นเดียวกัน และไม่ต้องรอไปถึงชาติหน้าหรือชาตินี้

สุชัชวีร์ มั่นใจในนโยบายของตน "เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้" เรื่องแรกคือการแก้ปัญหารถติด อันดับแรก ขอคืนพื้นผิวทางจราจรจากไซต์ก่อสร้างที่ดำเนินการเสร็จแล้ว 

ขณะที่การแก้ปัญหาทางกายภาพ เช่น เกาะกลางถนนบริเวณอ่อนนุชที่ขวางทางโดยไม่จำเป็น หากเกาะกลางถนนสามารถเอาออกก็สามารถบริหารช่องทางจราจาทั้งขาเข้าและขาออกได้เยอะขึ้น เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นได้ทันที 

สำหรับระยะกลาง ถึงเวลาที่กรุงเทพฯ ต้องเสนอให้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ เอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ มาควบคุมสัญญาณไฟจราจร แทนตำรวจจราจร รวมถึงการเดินรถพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากราคาน้ำมันแพง

“ส่วนระยะยาว อาจไม่เกิดขึ้นในสมัยที่ผมเป็นผู้ว่าฯ 4 ปี แต่ทุกเมือง การแก้ปัญหาการจราจร เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ แบบเบ็ดเสร็จ แต่วันนี้ ผู้ว่าฯ ทุกคน อาจจะบอกว่าไม่ใช่งานของฉัน มีตำรวจอะไรต่างๆ ด้วย ขอให้ 4 ปี ได้มีการวางแผนระยะยาว ว่าวันหนึ่งในโอกาสใกล้หรือไกล ยังไงผู้ว่าฯ กทม. ต้องได้ดูแลการจราจรแบบเบ็ดเสร็จ ตรงนี้จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นใจ อย่ารอไปชาติหน้าเลย กรุงเทพฯ เราทำได้แน่นอน”

สุชัชวีร์ ประชาธิปัตย์ -A282-4A9A-86BA-045FCA039111.jpeg

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำของ กทม. หลังได้ผู้ว่าฯ คนใหม่เข้ามาจะสามารถจัดสรรได้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ สุชัชวีร์ ระบุว่า สิ่งที่ทำได้ คือสิ่งที่ทำทันที เพราะการเป็นผู้บริหารองค์กรต้องวางแผนระยะสั้น ระยะกลาง แลระยะยาว หลายสิ่งที่ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องของบประมาณ เช่น การขอคืนผิวทางจราจร สามารถประสานงานโดยไม่ต้องใช้งบฯ ได้อยู่แล้ว ขณะที่แผนระยะกลางก็ยังทัน เพราะได้วางแผนงบประมาณใหม่ โดยจะใช้งบประมาณให้คุ้มค่า และลดต้นทุนลงเรื่อยๆ เพราะวันนี้ระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยี ช่วยลดต้นทุนและขจัดปัญหาคอร์รัปชันได้

เมื่อถามว่า หน่วยงานต่างๆ จะประสานยังไงได้เพราะหลายหน่วยงานไม่ได้ขึ้นตรงกับ กทม. หากได้เข้าไปเป็นผู้ว่าฯ กทม. สุชัชวีร์ มองว่า ผู้ว่าฯ กทม. ทะเลาะกับใครไม่ได้เลย แต่ต้องเป็นนักประสานสิบทิศ และแต่ละหน่วยงานต้องมีความถ้อยทีถ้อยอาศัยกันอยู่แล้ว

“ไปทะเลาะกับหน่วยงานอื่น ผู้ว่าฯ ไม่ได้เดือดร้อน เพราะผู้ว่าฯ ก็ได้เงินเดือนทุกเดือน แต่ประชาชนเดือดร้อนจริงๆ การประสานนี้ผู้ว่าฯ ทำได้ เพราะอย่าลืมว่าหน่วยงานอื่น การประปา การไฟฟ้า ระบบขนส่งมวลชน ต้องอยู่กับผู้ว่าฯ กทม. แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ถ้าผมไม่ให้พื้นที่ เขาก็ไปวางระบบไฟฟ้า ท่อประปาไม่ได้ ผมถ้อยทีถ้อยอาศัยกับท่าน ท่านก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกับผมกับประชาชนเช่นเดียวกัน ตรงนี้ทำได้แน่นอนครับ” สุชัชวีร์ กล่าว

สุชัชวีร์ -FC9BF647A263.jpeg


สุชัชวีร์ -CBC5-4D77-90C2-942DB4C127E1.jpegสุชัชวีร์ -1B3E-4083-9716-9EFE626671D7.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง