ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' เตรียมยื่นเอาผิด 'ชวน' ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ตัดสิทธิ์การอภิปรายนโยยายรัฐบาล พร้อมตั้งข้อสงสัยที่ ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน อาจมีเจตนาแอบแฝง

ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, พลโทพงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.เเละหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวพร้อมลงลายมือชื่อเพื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ให้คืนสิทธ์การอภิปรายให้กับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในฐานะสมาชิกรัฐสภาที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาล และย้ำถึงการดำเนินการใดๆรวมถึงการเอาผิดกับผู้ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา เป็นสิทธิของ พลเอกเสรีพิศุทธ์

นายแพทย์ ชลน่าน กล่าวว่า 7 พรรคฝ่ายค้านต้องการปกป้องสิทธิของสมาชิกรัฐสภาในการทำหน้าที่ ซึ่งชอบธรรมตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ใดจะครอบงำ บังคับ ขู่เข็ญ ให้กระทำการใดๆไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นในสภา และจะหารือสมาชิกรัฐสภาเพื่อหาหลักประกันว่าการกีดกันในลักษณะนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตไม่ว่าจะกรณีใด

พลโทพงศกร กล่าวย้ำว่า สิ่งที่ 7 พรรคฝ่ายค้านต้องการปกป้อง คือ อำนาจรัฐสภาที่ต้องอยู่เหนือฝ่ายบริหาร ดังนั้นสมาชิกรัฐสภาจึงต้องมีเอกสิทธิ์และการมีตำแหน่งประธาน ก็เพื่ออำนวยความสะดวกในระบบรัฐสภา พร้อมยืนยันว่า เหตุที่เกิดเมื่อวานนี้เป็นเรื่องปกติในรัฐสภาและเห็นว่าประธานควรดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 

1.)​ ให้สมาชิกรัฐสภาทุกคนนั่งลงเพื่อยุติความวุ่นวาย

2.) สมาชิกรัฐสภาถูกเชิญออกนอกห้องประชุมและกลับมาได้ โดยที่ยังคงสิทธิ์ในการอภิปรายอยู่ ไม่ควรแค่ให้กลับเข้ามาแล้วถูกตัดสิทธิการอภิปราย

เสรีพิศุทธ์ เตรียมยื่นเอาผิดชวน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงข่าว 2 ประเด็นที่คั่งค้างและประธานรัฐสภาไม่ให้อภิปราย คือ การแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีขัดต่อรัฐธรรมนูญและการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วน ขัดต่อรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า สิ่งที่ตัวเองอภิปรายจำเป็นต่อการแถลงนโยบายและการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมถึงได้กีดกันทั้งที่เหลือ เวลาอภิปรายถึง 35 นาที 51 วินาที พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการไปพูดคุยกับใครมาก็ไม่ทราบ ทั้งที่ครั้งแรกจะให้อภิปรายแต่ตอนหลังกลับให้ตัวเองถอนคำพูด เมื่อไม่ยินยอม ก็สั่งให้ออกจากห้องประชุม ซึ่งตัวเองก็ปฏิบัติตาม เพราะเป็นคนเคารพกติกา 

นอกจากนี้ ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม.ที่ครั้งแรกประธาน อนุญาตให้ใช้คลิปวีดีโอเป็นหลักฐานประกอบการอภิปราย แต่ในวันนี้ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาขึ้นทำหน้าที่อีกครั้ง ได้ระงับสิทธิ์การอภิปรายอีก แม้จะให้รองหัวหน้าพรรคทั้ง 2 คนที่จะอภิปรายใน 2 ประเด็นที่เหลือแทน แต่นายชวน ก็ยังไม่อนุญาตให้ใช้คลิปวีดีโอ ตลอดจนการแถลงข่าวในวันนี้ ก็ไม่อนุญาตให้ใช้ด้วย โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่รัฐสภา 

อดีตผบ.ตร. ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การที่ครมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญนั้น "อาจมีเจตนาแอบแฝงหรือมีอะไรอยู่ในใจลึกๆ" โดยท่อนที่ขาดหายไปตามมาตรา 161 ในรัฐธรรมนูญ 2560 คือ"จะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ซึ่งแม้กระทั่ง องคมนตรี, ส.ส.และสวก็ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณและ ระบุถึงการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในการทำหน้าที่ด้วย

ส่วนการจะดำเนินการตามกฎหมายต่อนายชวน ในฐานะประธานรัฐสภา จะเอาผิดฐาน "เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" ในช่องทางที่มีอยู่รวมถึงยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วย



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :