ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพยูเครนกล่าวว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในแนวรบด้านตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของชาติตะวันตกพูดถึงการกดดันครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น ในการรุกตอบโต้ของยูเครนในพื้นที่ที่รัสเซียยึดไป นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2565

ในวิดีโอที่เผยแพร่โดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กองทหารยูเครนกล่าวว่าพวกเขาได้ยึดหมู่บ้านสตาโรมายอร์สก์แล้ว โดยก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนกล่าวว่าพวกเขากำลัง "กระชับตำแหน่ง" และพวกเขาได้รุกคืบไปถึงพื้นที่เดียวกันทางตะวันออกของเมืองซาปอริซเซีย อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนไม่ได้ยืนยันว่า กองกำลังของพวกเขาได้เพิ่มความแข็งแกร่งในการตอบโต้รัสเซียหรือไม่

อย่างไรก็ดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า การโจมตีของยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น "อย่างมีนัยสำคัญ" โดยปูตินกล่าวกับผู้สื่อข่าวในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กว่า ยูเครนไม่ได้ประสบผลสำเร็จจากการรุกคืบโจมตีตอบโต้ "ความพยายามในการต่อต้านทั้งหมดถูกหยุดลง และศัตรูถูกผลักกลับไป พร้อมกับจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก" ปูตินกล่าวกับผู้สื่อข่าว

อเล็กซานเดอร์ โคดาคอฟสกี ผู้นำกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย กล่าวโต้แย้งคำพูดของปูติน โดยโคดาคอฟสกีกล่าวว่า ยูเครนได้ระดมยิงหมู่บ้านสตาโรมายอร์สก์อย่างเป็นระบบเป็นเวลาหลายวัน และได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับไป ด้วยการยึดพื้นที่รอบนอกและผลักดันกองกำลังได้ต่อไป

WarGonzo บล็อกเกอร์ทางทหารของรัสเซียระบุว่า ข่าวการรุกคืบของยูเครนดังกล่าวสร้างความไม่สบายใจแก่ทางรัสเซียได้ เนื่องจากสตาโรมายอร์สก์เป็นด่านหน้าสำคัญของรัสเซีย ในแนวหน้ารบของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของซาปอริซเซีย ทั้งนี้ บล็อกเกอร์ทางสงครามของรัสเซียถือเป็นแหล่งข้อมูลทางเลือกจากด่านหน้าสงคราม ในกรณีที่ไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลหรือกองทัพรัสเซีย

ยูเครนเริ่มการยกทัพรุกตอบโต้ที่ในหลายแนวรบเมื่อเดือนที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ พวกเขาได้ผลลัพธ์ที่ดีที่มีชัดเจนน้อยมาก โดย โอเล็กซานดร์ ทาร์นาฟสกี นายพลผู้บัญชาการในปฏิบัติการทางตอนใต้ของยูเครนเตือนว่า ผลลัพธ์ที่รวดเร็วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากรัสเซียได้เสริมแนวป้องกันของตัวเอง ตลอดจนการปูวางทุ่นระเบิด “การป้องกันใดๆ สามารถถูกทำลายได้ แต่คุณต้องใช้ความอดทน เวลา และการลงมือทำที่มีทักษะ” ทาร์นาฟสกีระบุ

แม้ว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีข่าวใดๆ ที่ได้รับการรายงานมาจากทางยูเครน แต่เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ระบุกับสื่อมวลชนสหรัฐฯ ว่า การรุกคืบตอบโต้ครั้งใหม่ของยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว ในขณะที่สถาบันการศึกษาเพื่อสงคราม ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ระบุว่า "การโจมตีที่ด่านหน้าอย่างรุนแรง" ได้เริ่มขึ้นที่โรโบทิน ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองซาปอริซเซีย และในอีกบางพื้นที่ที่ห่างจากเมืองโอริคีฟไปทางตอนใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร

WarGonzo กล่าวว่ากองกำลังยูเครนกำลังทิ้งระเบิดใส่กองกำลังรัสเซีย ในพื้นที่เขตชานเมืองทางเหนือและตะวันออกของโรโบทิน แม้ว่ายูเครนจะไม่ได้ออกมาให้การยืนยันตามรายงานดังกล่าวก็ตาม อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่าการโจมตีของยูเครนในพื้นที่ดังกล่าวถูกขับไล่ออกไป

ฮันนา มาลีอาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวถึง "ความก้าวหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ในการผลักดันการรุกตอบโต้ของยูเครน ต่อเมืองมาลีโตโปล และเบอร์เดียนสก์ โดยไม่ว่าจะเป็นการรุกคืบไปยังเมืองใดเมืองหนึ่งจากเมืองทั้งสอง จะเป็นขั้นตอนชี้ขาดในการรุกคืบทางทหาร โดยหากกองกำลังของยูเครนสามารถรุกคืบต่อไปในโรโบทินได้ พวกเขาจะสามารถรุกต่อไปทางตอนใต้ที่ตอกมัก บนถนนมุ่งหน้าไปยังมาลีโตโปล ทั้งนี้ พื้นที่หนึ่งที่ยูเครนระบุว่าพวกเขากำลังทำการรุกคืบตอบโต้ คือพื้นที่ทางตอนใต้ของบักห์มุต เมืองทางตะวันออกที่กองกำลังรัสเซียยึดได้หลังจากการสู้รบที่ดุเดือดและยาวนาน ซึ่งส่งผลให้เมืองดังกล่าวกลายเป็นซากปรักหักพัง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66323354?fbclid=IwAR16C3svOUfCpw5PUYUVgEQxiC5FEYdy_RPEUjf3xTY9CYfI8jZyE5OHrF0