ไม่พบผลการค้นหา
รายงานเปิดเผยว่ารัสเซียและยูเครนอาจมีการเจรจากันแบบตัวต่อตัวในวันนี้ (29 มี.ค.) โดยประเด็นความเป็นกลางของยูเครน และสถานะของดินแดนทางตะวันออกของยูเครนอาจจะถูกนำมาพูดคุยกันบนโต๊ะเจรจา ทั้งนี้ ยูเครนยังคงยืนยันในเรื่องหลักการบูรณภาพดินแดนของตนเอง

ก่อนหน้านี้สองสัปดาห์ ตัวแทนในการเจรจาของยูเครนกับรัสเซียได้เดินทางมาถึงอิสตันบูลของตุรกี ก่อนที่ผลการพูดคุยในครั้งนั้นกลับไม่มีผลลัพธ์ที่ออกมาชัดเจน ในขณะที่ท่าทีของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียไม่มีท่าทีที่จะโอนอ่อนผ่อนปรนต่อความต้องการของตนเอง

ในตอนนี้ ยูเครนยังคงยืนยันที่จะเจรจากับทางรัสเซียเพื่อให้เกิดการหยุดยิงลง โดย ดิมีทรี คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุว่า ยูเครนยังคงคาดหวังผลลัพธ์ในการยุติสงครามจากการพูดคุย อย่างไรก็ดี คูเลบาระบุยืนยันว่า “เราจะไม่แลกประชาชน แผ่นดิน และอำนาจอธิปไตย” ของยูเครนแก่รัสเซีย 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในการหารือครั้งใหม่ระหว่างยูเครนกับรัสเซียอาจจะมีท่าทีแตกต่างกันออกไปจากครั้งก่อน โดยมีข้อคิดเห็นจากทางฝั่งยูเครนว่ารัสเซียอาจมีท่าทีที่ยืดหยุ่นขึ้น หลังจากที่กองทัพรัสเซียไม่สามารถล้อมยึดกรุงเคียฟของยูเครน และล้มล้างรัฐบาลยูเครนได้สำเร็จ 

“ผมไม่คิดว่ามันจะมีผลลัพธ์ออกมาในเร็วๆ นี้” อเล็กซานเดอร์ ร็อดนานสกี ที่ปรึกษาของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าว “แต่ผมได้มองโลกในแง่ร้ายน้อยลง เพราะฝ่ายรัสเซียล้มเหลวอย่างน่าสังเวชในสนามรบ” โดยก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ามีทหารรัสเซียอย่างน้อย 15,000 รายเสียชีวิตจากการเข้ารุกรานตน

ในทางตรงกันข้าม ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธการให้ความเห็นถึงการเจรจาใดๆ เนื่องจากอาจ “ส่งผลกระทบกับกระบวนการเจรจา” แต่ได้ย้ำว่าการเดินหน้าในการเจรจากันแบบตัวต่อตัว “จริงอยู่ว่าสำคัญ”

ตัวแทนเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียทำการหารือกันในแทบจะทุกวันผ่านระบบวิดีโอ โดยการเจรจากันระหว่างตัวต่อตัวของผู้แทนทั้งสองชาติเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่มีคูเลบากับ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งผลลัพธ์ในการพูดคุยดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้เกิดการหยุดยิงในยูเครนขึ้นแต่อย่างใด

ยังคงมีรายงานตัวแทนการเจรจาระหว่างทั้งสองชาติ โดยมี โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีของรัสเซียเจ้าของสโมสรทีมฟุตบอลเชลซี ที่เข้าร่วมเป็นผู้แทนในการเจรจาด้วย ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดระบุว่าอับราโมวิชกับตัวแทนเจรจาสองรายของยูเครนอาจถูกลอบวางยาพิษ อย่างไรก็ดี หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวว่าอับราโมวิชกับตัวแทนเจรจาของยูเครนอาจไม่ได้ถูกวางยา แต่เป็นสาเหตุของ “สภาพแวดล้อม” ที่ทำให้เกิดอาการเจ็บตาและผิวลอก

อย่างไรก็ดี การหารือระหว่างเซเลนสกีกับปูตินอาจจะยังไม่ได้เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยผู้นำทั้งสองพบปะกันล่าสุดเมื่อปี 2562 ในการประชุมที่ปารีส ทั้งนี้ ยูเครนยืนยันว่าตนจะไม่ยอมเสียเอกราชและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน ในขณะที่รัสเซียยืนยันว่าตนจะเดินหน้าปลดแอกภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนต่อไป

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/28/ukraine-and-russia-likely-to-begin-face-to-face-talks-on-tuesday-kremlin-says?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0eOeFa2X-Bg3mgwpGejxGm6pk-ifAEPXwDB_avbX7Aq_6wkZwJlc-GFXE

https://www.bbc.com/news/world-europe-60904676