ไม่พบผลการค้นหา
ความโหลาหลเข้าครอบงำกรุงโคลอมโบของศรีลังกาเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) หลังประชาชนผู้โกรธแค้นนับพัน บุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี สืบเนื่องจากการบริหารเศรษฐกิจประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาล จนส่งผลให้ศรีลังกากลายเป็นประเทศล้มละลายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยล่าสุด โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีของประเทศได้ประกาศยอมลาออกจากตำแหน่งแล้ว

ประชาชนนับพันบุกเข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี หลายคนกระโดดลงสระว่ายน้ำ บางคนถ่ายรูปคู่กับเฟอร์นิเจอร์สุดหรู เพื่อเก็บภาพที่ระลึกถึงชัยชนะที่ประชาชนมีเหนือประธานาธิบดีของประเทศ ผู้ที่พยายามยื้อไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง โดยราชปักษาตกลงกับประชาชนที่ประท้วงขับไล่ตนมานานหลายเดือนว่า ตนจะยอมลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนยังได้บุกเข้าไปยังบ้านพักของ รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการจุดไฟเผาทำลายบ้านพัก จนส่งผลให้วิกรมสิงเหตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตีของประเทศ หลังจากตนได้ขึ้นรับตำแหน่งต่อจากคนของตระกูลราชปักษา ซึ่งปกครองศรีลังกามาอย่างยาวนาน

ปัจจุบัน ศรีลังกากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ตนเองได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถบริหารเศรษฐกิจ เพื่อตอบรับกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ตลอดจนภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง และการไม่สามารถชำระหนี้ระหว่างประเทศได้ รวมถึงการขาดแคลนการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงจนประชาชนไม่มีน้ำมันใช้ได้เพียงพอ

การลาออกของราชปักษาอาจจะเป็นชัยชนะของประชาชน แต่เส้นทางในการฟื้นตัวของศรีลังกาในอนาคตที่กำลังจะมาถึงยังคงไม่ใช่เรื่องง่าย

AFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วงAFP - ศรีลังกา ประท้วง