ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ชี้ท่าที 'ประยุทธ์' ระบุสนใจงานการเมือง คือการประกาศจุดยืน 'สืบทอดอำนาจ' พร้อมแจ้งสมาชิกนัดเลือกกรรมการพรรคชุดใหม่ 26 ก.ย.นี้

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงท่าทีของนายกฯ ว่า "ไม่แปลกใจเพราะพฤติกรรมตั้งแต่ต้นแสดงให้แล้วว่าเป็นพวกอยากมีอำนาจแต่ไม่กล้าเข้าสู่การเลือกตั้ง" พร้อมยกคำจำกัด ว่าด้วย 'การเมือง' ของเพนนอคและสมิท ให้ความหมายคือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับอำนาจ สถาบันและองค์กรในสังคม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีอำนาจเด็ดขาดครอบคลุมสังคมนั้น และต้องได้รับฉันทามติจากประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ ดังนั้นนักการเมืองจึงต้องสู้กันเพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับจากประชาชน แต่จะต้องอยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ห้ามนักการเมืองเคลื่อนไหวและไม่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคสช. คือการเอาเปรียบนักการเมืองคนอื่น 

ขณะที่นายวรชัย เหมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า อาจจะตีความได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสืบทอดอำนาจต่อ โดยเป็น 1 ใน 3 รายชื่อที่พรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกฯ ซึ่งพรรคการเมืองนั้นคือพรรคพลังประชารัฐ ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจเตรียมการยุบพรรคเพื่อไทย ภายใน 90 วัน ก่อนการเลือกตั้ง เพื่อสกัดสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปสมัครพรรคอื่นได้

ดังนั้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเล่นการเมือง ไม่ควรถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ต่อไป ควรให้คนที่เป็นกลางมาทำหน้าที่แทน

ส่วนความคืบหน้าในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พรรคเพื่อไทยเตรียมนัดสมาชิกพรรคร่วมประชุมในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เรียบร้อยและเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่ได้ประกาศใช้ และต้องดำเนินการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงดำเนินการเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครอีกจำนวน 11 คนเพื่อทำหน้าที่คัดและพิจารณาตัวผู้สมัครแทนระบบไพรมารีโหวต ตามบทเฉพาะกาล

อ่านเพิ่มเติม