ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศตัดงบช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา เพื่อกดดันให้แก้ปัญหาทางการเมือง แต่ผู้นำกัมพูชาตอบโต้ว่าสหรัฐฯ 'โกหก'

ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ เลขาธิการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาว แถลงว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงก่อนถึงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในกัมพูชาปีนี้ หลังจากที่มีการกวาดล้างจับกุมผู้เห็นต่างจากรัฐบาลเป็นจำนวนมาก เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าประชาธิปไตยในกัมพูชากำลังถดถอย และสหรัฐฯ จะตัดงบประมาณช่วยเหลือกัมพูชาทางด้านทหารและโครงการจัดเก็บภาษี เพื่อกดดันให้รัฐบาลกัมพูชาแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์ สื่อของกัมพูชา รายงานด้วยว่ากัมพูชาตกเป็นเป้าโจมตีจากนานาประเทศ นับตั้งแต่รัฐบาลออกคำสั่งจับกุมนายเกิม เสิกขา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน CNRP ของกัมพูชา ข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติล้มล้างรัฐบาล ทั้งที่หลักฐานที่นำมาใช้ในการตั้งข้อหามีเพียงคลิปวิดีโอที่นายเกิมเคยกล่าวว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีการปราบปรามกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐบาล รวมถึงคำสั่งยุบพรรค CNRP ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมองว่าเป็นการตัดกำลังคู่แข่งทางการเมือง ทำให้การเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในปีนี้ไม่มีความโปร่งใสและเป็นธรรม

ด้านนางมู ซกฮัว แกนนำพรรค CNRP ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ แถลงสนับสนุนท่าทีของสหรัฐฯ เช่นเดียวกับนายแพทริค เมอร์ฟีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งระบุว่าช่วงเวลากว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา กัมพูชามีความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง จึงไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์ด้านประชาธิปไตยถดถอยลงไป 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา แถลงตอบโต้รัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) โดยระบุว่ากัมพูชาไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2559 การกล่าวอ้างว่าจะตัดงบเพื่อกดดันกัมพูชาของสหรัฐฯ จึงเป็นเรื่อง 'โกหก'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงคำแถลงของฮุน เซน ซึ่งเรียกร้องให้นายวิลเลียม ไฮด์ท เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชา ตอบคำถามว่า "ทำไมสหรัฐฯ ถึงประกาศตัดงบช่วยเหลือในตอนนี้ ทั้งที่ไม่ได้มีการช่วยเหลือใดๆ แล้ว สหรัฐฯ ตั้งใจจะบิดเบือนเพื่อใส่ร้ายกัมพูชาใช่หรือไม่" แต่นายไฮด์ทยังไม่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าว

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งมองว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่สนใจแรงกดดันของนานาประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ เพราะกัมพูชามีความสัมพันธ์อันดีกับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าที่สำคัญและเป็นผู้ให้การช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชาในด้านต่างๆ ทำให้กัมพูชาลดการพึ่งพาประเทศตะวันตกลงได้ 

อ่านเพิ่มเติม: