ไม่พบผลการค้นหา
กรมสอบสวนคดีพิเศษ แจงปมทนายวันชัย บี้ดำเนินคดีธนาคารกรุงเทพ อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ในคดีฟอกเงิน ย้ำไร้อำนาจเอาผิด 'ชัยณรงค์ - อุตตม' พร้อมส่งคำร้องของทนายวันชัย ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงถึงประเด็นข่าวที่นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายวิโรจน์ นวลแข ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ นายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ และนายอุตตม สาวนายน ในความผิดฐานฟอกเงิน โดยระบุว่า จากคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ที่ได้พิพากษาลงวันที่ 26 ส.ค. 2558 ว่า คดีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร เพื่อนำไปชำระคืนเจ้าหนี้เดิม คือ ธนาคารกรุงเทพ เป็นการกระทำความผิดและคดีถึงที่สุดแล้ว และได้พิพากษาแล้วว่า การนำเงินกู้ที่ได้ไปใช้ผิดประเภท ในคดีดังกล่าวเป็นคดีมูลฐาน เข้าข่ายการกระทำความผิดทางอาญาฐานฟอกเงิน และไม่มีกฎหมายใดยกเว้นไว้ว่า บุคคลใดที่เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงินนั้น หากถูกดำเนินคดีอาญาแล้ว จะได้รับการยกเว้นโทษในคดีความผิดฐานฟอกเงินด้วย 

อีกทั้งธนาคารกรุงเทพได้ออกหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งเป็นที่มาของการลดหนี้ และนำเงินไปใช้ผิดประเภท เข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินกว่า 3,300 ล้านบาท กระจายไปยังบุคคลต่างๆ มากกว่า 100 ราย แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าคณะกรรมการ ปปง. เลือกดำเนินคดีร้องทุกข์กับบุคคลที่เข้าข่ายกระทำความผิดเพียงบางรายเท่านั้น โดยไม่ดำเนินคดีกับธนาคารกรุงเทพ และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการฟอกเงิน โดยนายวันชัย ระบุว่าได้ยื่นหนังสือพร้อมพยานหลักฐานให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกว่า 10 ครั้ง แต่ไม่พบว่าดีเอสไอดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ดีเอสไอชี้แจงว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า นายวันชัย ได้ยื่นเรื่องมายังดีเอสไอตั้งแต่ปลายปี2558 และพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ รวมทั้งได้หารือไปยังอัยการสูงสุดว่า ดีเอสไอมีอำนาจดำเนินคดีอาญากับกรรมการธนาคารกรุงไทยฯ อีก 2 คน ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. คือ 1.นายชัยณรงค์ และ 2.นายอุตตม ได้หรือไม่ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดมีหนังสือตอบข้อหารือ เลขที่ อส.0010.4/6358 ลงวันที่ 23 มิ.ย. 2559 แจ้งว่า ดีเอสไอไม่มีอำนาจดำเนินคดี ส่วนคดีฐานฟอกเงินนั้น บุคคลดังกล่าวเกี่ยวข้องในชั้นการพิจารณาอนุมัติเงิน อันเป็นคนละขั้นตอนกับการโอน รับโอน หรือดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดอันจะเป็นความผิด จึงไม่มีการดำเนินคดีฐานฟอกเงิน 

ขณะเดียวกัน ดีเอสไอได้มีหนังสือส่งคำกล่าวโทษของนายวันชัย เรื่องกรรมการทั้งสองคน ไปยังสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาแล้ว ส่วนเรื่องของธนาคารกรุงเทพฯ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลตามกฎหมาย ได้ตรวจสอบไม่พบความผิดปกติในการดำเนินการของธนาคารฯดีเอสไอจึงมิได้ดำเนินคดี ซึ่งประเด็นของนายวันชัยทั้งหมด ดีเอสไอได้มีหนังสือแจ้งผลการดำเนินการให้นายวันชัย ทราบแล้ว ตามหนังสือ เลขที่ ยธ 0812/1368 ลงวันที่ 21 ต.ค. 2559 คำร้องที่ยื่นมานี้เป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง