ไม่พบผลการค้นหา
ทนายอิสระยื่นเอกสารจี้ดีเอสไอ สอบ 'อุตตม สาวนายน' และ 'ชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์' กรณีคดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มกฤษดามหานคร

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ ยื่นเอกสาร ถึง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เรียกร้องให้สอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน กับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ สืบเนื่องจากคดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มกฤษดามหานคร ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ตั้งเรื่องไว้ว่ามีการนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ในฐานะที่ทั้ง 2 คนเป็นอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ที่มีอำนาจลงนามอนุมัติสินเชื่อดังกล่าว 

ทั้งนี้ ไม่สามารถอ้างได้ว่า ทั้ง 2 คน ถูกกันไว้เป็นพยานในคดีทุจริตที่พิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้ว เพราะคดีฟอกเงิน เป็นอีกเรื่องซึ่งแยกส่วนกัน

นายวันชัย เห็นว่า นายอุตตม ควรจัดการเรื่องนี้ให้ชัดเจน ก่อนจะไปเป็นหัวหน้าพรรคประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวว่า นายอุตตมจะได้นั่งเป็นหัวหน้าพรรค

เช่นเดียวกับ กลุ่มผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน ช่วงปี 2537-2546 ที่ดีเอสไอต้องสอบสวนและเอาผิดข้อหาฟอกเงินด้วย เนื่องจากธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกลุ่มกฤษดามหานคร ไม่สามารถปฏิเสธรู้เห็นว่า ธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อ 8,000 ล้านบาท เพื่อมาชำระหนี้คืนแก่ธนาคารกรุงเทพ แต่ธนาคารกรุงเทพกลับจงใจรับชำระหนี้แค่ 4,500 ล้านบาท ทำให้เหลือเงินอีกกว่า 3,000 ล้านบาท นำไปสู่การกล่าวหาว่า เงินจำนวนนี้ถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ 

นายวันชัย ในฐานะทนายความอิสระ ยื่นเอกสารประเด็นนี้ กับดีเอสไอ รวมทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.แล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีข้อมูลปรากฏว่า ดีเอสไอได้เชิญนายอุตตม และนายชัยณรงค์มาสอบสวน ต่างจากบุคคลอื่น ที่แม้จะรับเงินโดยไม่ทราบที่มาของเงิน กลับถูกเรียกสอบสวนและมีทีท่าว่าจะถูกฟ้องเอาผิด ซึ่งคดีฟอกเงิน จะหมดอายุความ เดือนธันวาคม 2561 นี้ ดีเอสไอจึงควรสอบสวนบุคคลต้นเหตุที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เสมอภาค เพื่อให้สังคมกระจ่างว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: