ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯลงคะแนนเสียงอนุมัติร่างงบประมาณชั่วคราวแล้ว ทำให้ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯใกล้ยุติ หลังกินเวลามา 3 วัน

วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตลงคะแนนเสียงอนุมัติร่างงบประมาณชั่วคราวที่จะใช้ไปจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ 81 ต่อ 18 เสียง ซึ่งทำให้การชัตดาวน์หรือการแช่แข็งรัฐบาลสหรัฐฯจะยุติลงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศชัยชนะที่สามารถโน้มน้าวให้วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวได้ ขณะที่พรรคเดโมแครตตัดสินใจโหวตผ่านร่างกฎหมายนี้ เพราะการเจรจาเพื่อปกป้องโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ หรือ ดากา (DACA) ที่อนุญาตให้ผู้อพยพที่เข้าเมืองผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเด็ก สามารถขึ้นทะเบียนเพื่อทำงานในสหรัฐฯได้ต่อไป มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติเป็นเพียงงบประมาณชั่วคราว วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังจะต้องเจรจาการผ่านร่างงบประมาณประจำปี ซึ่งมีกำหนดเส้นตายวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ต่อไป  

การชัตดาวน์ทำให้หน่วยงานรัฐบางส่วนต้องระงับการทำการชั่วคราว จนกว่าจะได้งบประมาณของปี 2018 หากการชัตดาวน์ยืดเยื้อ อาจทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสแรกไม่ดีเท่าที่ควร เพราะการพักงานเจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นการแช่แข็งสัญญาทางธุรกิจระหว่างรัฐบาลกับเอกชนไปด้วย 

ภาพ: AP