ไม่พบผลการค้นหา
นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวอวยพรแก่ประชาชนเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ โดยสัญญาว่าเขาจะเดินหน้าเร่งพัฒนาโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธต่อไป

นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวอวยพรแก่ประชาชนเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ โดยยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะยังคงเดินหน้าผลิตหัวรบนิวเคลียร์และพัฒนาขีปนาวุธต่อไป และยังฝากคำเตือนไปยังสหรัฐฯด้วยว่า ขณะนี้แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯอยู่ในรัศมีการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแล้ว และปุ่มยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ก็ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของนายคิมจองอึนซึ่งพร้อมที่จะกดยิงตลอดเวลา 

นายคิมจองอึนย้ำว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่คำขู่ แต่ว่าเป็นความจริง อย่างไรก็ตาม เขายังยืนยันว่าเกาหลีเหนือเป็นชาติที่มีความรับผิดชอบ และรักสันติภาพ ตราบใดที่ความมั่นคงของเกาหลีเหนือไม่ถูกคุกคาม เขาก็ไม่มีความคิดที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือก็รายงานว่าเกาหลีเหนือไม่มีนโยบายที่จะลดการทดสอบและพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ในปี 2018 เพื่อป้องกันการชิงโจมตีก่อนจากต่างชาติ  

ในปี 2017 เกาหลีเหนือทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายครั้ง และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังได้ทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งเป็นการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นระเบิดนิวเคลียร์ลูกใหญ่ที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา 

แม้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะออกมาตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ทุกครั้งของเกาหลีเหนือด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวและเคยข่มขู่ว่าจะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก แต่หลายฝ่ายก็มองว่าท่าทีที่แข็ง��ร้าวเช่นนี้ ยิ่งทำให้เกาหลีเหนือปิดกั้นตัวเองจากการเจรจาและมีท่าทีที่ก้าวร้าวมากขึ้น 

ภาพ: AP