ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาได้รับการปล่อยตัวแล้วแต่ยังถูกกักบริเวณอยู่ภายในบริเวณบ้านพัก หลังจากที่ถูกจับกุมด้วยข้อหากบฏเมือเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

นายเกิม สิกขา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชาที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2560 ที่ผ่านมาด้วยข้อหากบฎ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้วเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์นี้ (10 ก.ย.) แต่ยังคงต้องอยู่ภายใต้การติดตามของศาลกัมพูชา ไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์


ขณะที่ทางครอบครัวของนายเกิม สิกขา ระบุว่า นายเกิม สิกขสถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้านพักเท่านั้น และนายเกิม สิกขายังมีปัญหาทางด้านสุขภาพและต้องได้เข้ารับการรักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและต้องเข้ารับการผ่าตัดจากอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ด้านซ้าย หลังจากที่ถูกปฏิเสธการรักษาในขณะที่มีการคุมขังนายเกิมในทัณฑสถาน 3 ที่ตั้งอยู่ติดชายแดนเวียดนาม

นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP ก็ถูกตั้งข้อหาว่า เป็นกบฏและสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ โค่นล้มรัฐบาล และพรรคกู้ชาติกัมพูชาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของนายเกิม สิกขาก็ถูกศาลสูงสุดของกัมพูชาตัดสินยุบพรรคการเมือง และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกอาวุโสของพรรค CNRP จำนวน 118 คนเป็นเวลา 5 ปี 

ที่ผ่านมานายฮุนเซน ได้ขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นักโทษการเมืองทั้ง 14 คนของกัมพูชาที่ถูกจับก่อนหน้าที่ โดยทั้ง14 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อการเลือกตั้งใหญ่ของกัมพูชาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคของนายฮุน เซนชนะการเลือกตั้งทุกเขตและไม่มีพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะครองเก้าอี้ในสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง