ไม่พบผลการค้นหา
จีนพร้อมให้ความช่วยเหลือกัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไปกลางปี 2018 หลังจากที่สหรัฐและสหภาพยุโรปตัดความช่วยเหลือเหตุกัมพูชายุบพรรคฝ่ายค้าน

สำนักข่าว RFA รายงานว่า รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือการจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2561 โดยจีนจะมอบอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งทั้งคอมพิวเตอร์และหีบบัตรเลือกตั้งให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา (NEC) หลังจากที่สหรัฐและสหภาพยุโรปยุติการสนับสนุนคณะกรรมการเลือกตั้งกัมพูชา รวมถึงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นกลางปี 2018 ด้วย

เอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า จีนจะมอบอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งให้กว่า 30 ประเภท ทั้งคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ กล้องถ่ายรูป รวมไปถึงหีบบัตรเลือกตั้ง

นอกจากนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชายังยืนยันว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย

ขณะที่ทางองค์กรภาคประชาชนบางส่วนได้ออกมาแสดงความกังวล ต่อการที่จีนเข้ามาช่วยเหลือคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาในการจัดการเลือกตั้งเนื่องจากจีนไม่มีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลของนายฮุน เซน ได้ยื่นฟ้องพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในรัฐสภาต่อศาลสูงสุด และศาลได้มติยุบพรรคCNRP และถอดสิทธิทางการเมืองผู้นำและคณะกรรมการพรรคพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด 118 คน เป็นระยะเวลา 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน
​สหรัฐฯ - อียูขู่จัดการกัมพูชา หลังสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน