ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเอกชนจีนยื่นข้อตกลงเสนอซื้อวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ หลังธุรกิจด้านการศึกษาในสหรัฐฯ ซบเซาต่อเนื่อง และถูกปรับลดความน่าเชื่อถือลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีด้านการศึกษาเป่ยจิง ไคเหวิน ซึ่งเป็นกิจการสัญชาติจีน ประกาศทุ่มเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์เพื่อเสนอซื้อวิทยาลัยขับร้องเวสมินเตอร์ ในสังกัดมหาวิทยาลัยไรเดอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐฯ

สวี่ กวงอวี่ ประธานบริษัทเป่ยจิง ไคเหวิน กล่าวว่า ปัจจุบันเขาดำเนินกิจการโรงเรียนมัธยมในจีน และเชื่อว่าในอนาคต วิทยาลัยเวสมินเตอร์จะช่วยพัฒนาการเรียนด้านศิลปะและดนตรีสำหรับนักเรียนจีนได้ อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการวิทยาลัยขับร้องเวสมินเตอร์นี้จะไม่มีการตัดงบประมาณดำเนินการในอนาคต และไม่มีการไล่เจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยออกแต่อย่างใด

หลักสูตรการสอนของเวสมินเตอร์เปิดถึงระดับปริญญาโท ในหลักสูตรวาทยากร การขับร้อง และการแสดงดนตรี ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของวิทยาลัย เช่น โดโรธี ไมเนอร์ ผู้ก่อตั้ง โรงเรียนศิลปะฮาร์เลม และ ยานิค นาเซต ซีควิน ผู้อำนวยการโรงละครโอเปราในนครนิวยอร์กคนปัจจุบัน รวมถึงเซย์จิ โอซาวะ วาทยากรชื่อดังชาวญี่ปุ่น

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงเหล่านี้เคยยื่นเรื่องคัดค้านการขายวิทยาลัยให้แก่บริษัทเอกชนจีนเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว แต่ไม่เป็นผล เพราะคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยระบุว่า การขายกิจการให้จีนจะช่วยปรับโครงสร้างและทำให้ธุรกิจของวิทยาลัยมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นได้ หลังจากธุรกิจด้านการศึกษาในสหรัฐฯ ชะลอการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ วิทยาลัยเวสมินเตอร์เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งที่ 4 ที่นักลงทุนจากจีนเข้ามาซื้อกิจการ ก่อนหน้านั้นในปี 2015 บริษัทการศึกษาแอมโบว์ในปักกิ่ง ประกาศเข้าซื้อวิทยาลัยเบย์สเตรทในบอสตัน รวมไปถึงบริษัทเงินทุน NCF ก็เซ็นสัญญาตกลงซื้อวิทยาลัยดาวน์ลิง ในโอ๊คเดล นิวยอร์ก และบริษัทการศึกษาเจียฮุ่ย ซื้อวิทยาลัยเชสเตอร์ออฟนิวอิงค์แลนด์ และได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบัสเชอร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมปลายในปี 2015

ขณะที่บริษัทเงินทุนหงต๋าของฮ่องกง ก็ได้เข้าซื้อโรงเรียนลองไอส์แลนด์ในปี 2016 ทั้งนี้ ชาร์ล ถัง รองประธานบริหารหงต๋ากล่าวว่า ความต้องการที่จะเข้าเรียนโรงเรียนในสหรัฐฯ ของนักเรียนจากจีนนั้นเพิ่มสูงขึ้น และกลุ่มผู้ปกครองก็พร้อมจ่ายเงินสำหรับการศึกษาของลูกหลาน

อย่างไรก็ตาม บรูซ อัฟรัน หนึ่งในอัยการของสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจใช้อำนาจในการสั่งระงับข้อตกลงการซื้อขายวิทยาลัยเวสมินเตอร์ได้ เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเป่ยจิง ไคเหวินกับรัฐบาลจีนอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: