ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐกิจจีนในปี 2017 โตต่อเนื่องตลอดทั้งปีครั้งแรกนับตั้งแต่ความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2010 เป็นต้นมา ผลัก GDP แตะ 6.8%

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าในปี 2017 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่จีนประสบความสำเร็จอย่างมากในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ รายงานล่าสุดจากทางการจีนชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเศรษฐกิจจีนปีที่แล้วโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP สูงถึง 6.8% เมื่อเทียบกับปี 2016

ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นการเติบโตของ GDP แบบตลอดทั้งปีครั้งแรกนับตั้งแต่ความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2010 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนั้นถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเพราะเป็นปีที่ GDP จีนโตมากกว่าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯเพียงชาติเดียว

แม้ว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี 2017 GDP จีนจะโตอยู่ที่อัตรา 6.7 % ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งได้คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ตัวเลข 6.9% แต่นักวิเคราะห์ต่างมองว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2017 เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เเละจะเป็นแรงส่งสำคัญที่จะช่วยดัน GDP จีนให้โตขึ้นไปอีกในปี 2018

นอกจากตัวเลขเศรฐกิจจีนในภาพรวมที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับทุกฝ่ายแล้ว การค้าปลีกยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับจีนด้วย เพราะในปีที่ผ่านมาอัตราการค้าปลีกของจีนโตสูงถึง 10.2% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมของปี 2016 ด้านภาคการผลิตในอุตสาหกรรมก็โตที่อัตรา 6.1% ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรโตต่อเนื่องที่อัตรา 7.1%

เรียบเรียง: ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ