ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานกำกับดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ของฮ่องกงสั่งถอดวรรณกรรมหลายเล่มจากงานสัปดาห์หนังสือ รวมถึงวรรณกรรมเรื่องล่าสุดของ 'ฮารุกิ มุราคามิ' นักเขียนชื่อดังแห่งญี่ปุ่น และวรรณกรรม LGBT ซึ่งถูกจัดให้อยู่ในหมวด 'สื่อควบคุมระดับ 2' เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

วรรณกรรมเรื่อง Kishidancho Goroshi หรือ Killing Commendatore ผลงานล่าสุดของ 'ฮารุกิ มุราคามิ' นักเขียนชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานระดับเบสต์เซลเลอร์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ถูกสั่งเก็บจากงานสัปดาห์หนังสือฮ่องกง ซึ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานกำกับดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ของฮ่องกงให้เหตุผลว่า วรรณกรรมเรื่องดังกล่าว "มีเนื้อหาไม่เหมาะสม"

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ สื่อของฮ่องกง รายงานว่า ผลงานเรื่องใหม่ของมุราคามิซึ่งออกวางจำหน่ายในญี่ปุ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้รับการแปลเป็นภาษาจีนและวางจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือฮ่องกงตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่มีหน่วยงานรัฐบาลยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิจารณากำกับดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ว่าหนังสือของมุราคามิมีเนื้อหาที่ล่อแหลม และคณะกรรมการฯ ลงมติว่าหนังสือของมุราคามิอยู่ในกลุ่ม 'สื่อควบคุมระดับ 2' ซึ่งหมายถึงสื่อที่มีภาษาหรือฉากรุนแรง เสื่อมทราม และน่ารังเกียจ

ร้านหนังสือที่สั่งผลงานเล่มล่าสุดของมุราคามิมาวางจำหน่ายในฮ่องกงจะต้องห่อหุ้มหนังสือและปิดประกาศเตือนว่าวรรณกรรมดังกล่าวมีเนื้อหาไม่เหมาะสม และไม่อนุญาตให้จำหน่ายให้แก่ผู้อ่านที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ทำให้ร้านค้าและห้องสมุดต้องยกเลิกคำสั่งซื้อหรือสั่งจองหนังสือผ่านระบบออนไลน์จากผู้อ่านที่อายุยังไม่ถึง 18 ปี ส่วนผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะถูกจำคุก 6 เดือนและปรับเงิน 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง


AFP-ฮารุกิ มุราคามิ-ฮารูกิ มูราคามิ-วรรณกรรมญี่ปุ่น-นักเขียนญี่ปุ่น-Killing Commendatore

นักอ่านชาวฮ่องกง 2,100 คนได้ลงนามในเว็บไซต์รณรงค์ออนไลน์ เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลทบทวนคำสั่งเซ็นเซอร์วรรณกรรมของมุราคามิ โดยระบุว่าฉากที่ปรากฏในหนังสือของมุราคามิ ไม่ได้แตกต่างจากฉากในวรรณกรรมคลาสสิกอื่นๆ ที่ถูกบรรจุในการเรียนการสอนหลักสูตรด้านภาษาของสถาบันอุดมศึกษา และการเซ็นเซอร์หนังสือมุราคามิอาจกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ทำให้แวดวงการอ่านของฮ่องกงเข้าสู่ยุคมืด

อย่างไรก็ตาม ผลงานของมุราคามิไม่ใช่หนังสือเล่มเดียวที่ถูกเก็บคืนจากงานสัปดาห์หนังสือฮ่องกง เพราะนิยายที่เกี่ยวกับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ถูกสั่งห้ามจำหน่ายเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มต่อต้าน LGBT ในฮ่องกงรวมตัวคัดค้านหนังสือและสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับ LGBT ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่เว็บไซต์เดอะการ์เดียน สื่อของอังกฤษ รายงานว่า สำนักพิมพ์ไชน่า ไทม์ส พับลิชชิ่ง ซึ่งเป็นกิจการไต้หวัน เป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือ Killing Commendatore ฉบับแปลเป็นภาษาจีน และเจสัน วาย เอ็ง ประธานเครือข่ายนักเขียน กวี บรรณาธิการ และสำนักพิมพ์ PEN Hong Kong ระบุว่า ทางเครือข่ายจะยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยระบุว่าหากปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจะกลายเป็นการสร้างมาตรฐานทางศีลธรรมชุดใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนชาวฮ่องกง

ส่วนสำนักพิมพ์เพนกวินของอังกฤษ ซึ่งเตรียมวางจำหน่ายวรรณกรรม Killing Commendatore ฉบับแปลภาษาอังกฤษภายในวันที่ 9 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ระบุว่า เนื้อหาของวรรณกรรมเล่มใหม่ของมุราคามิ เกี่ยวกับจิตรกรคนหนึ่งที่กำลังจัดการเรื่องแยกทางจากภรรยา และย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านจิตรกรที่มีชื่อเสียงรายหนึ่ง และได้พบกับภาพวาดปริศนาในห้องใต้หลังคา

ที่มา: The Guardian/ Penguin/  South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: