ไม่พบผลการค้นหา
อดีตผู้ให้บริการทางเพศชาวนิวซีแลนด์ได้รับยกย่องให้เป็น 'คุณหญิง' จากการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิผู้ขายบริการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

แคทเธอรีน เฮลีย์ อดีตผู้ให้บริการทางเพศชาวนิวซีแลนด์วัย 62 ปีได้รับการยกย่องให้มียศ 'คุณหญิง' นำหน้าชื่อ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และประมุขของประเทศนิวซีแลนด์ โดยเฮลีย์กล่าวว่า เธอไม่คาดคิดมาก่อนว่าอดีตผู้ขายบริการทางเพศจะเป็นคุณหญิงได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบัน ทัศนคติของคนในสังคมได้เปลี่ยนไปแล้ว

ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เฮลีย์และผู้ขายบริการทางเพศหลายคนได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ให้บริการทางเพศในนิวซีแลนด์ จนอาชีพขายบริการได้รับการยอมรับเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายในนิวซีแลนด์ ทำให้ผู้ประกอบอาชีพนี้มีสิทธิและสวัสดิการแรงงานที่ดีขึ้น

เฮลีย์ได้ออกจากการเป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษามาขายบริการทางเพศในช่วงปี 1980 และเธอก็เคยถูกจับกุมหลังจากตำรวจนิวซีแลนด์บุกจับซ่องในกรุงเวลลิงตันที่เธอทำงานอยู่ เฮลีย์เล่าว่าเมื่อเธอหันมาทำอาชีพนี้ เธอรู้สึกตกใจมากที่อาชีพขายบริการทางเพศไม่ได้รับการคุ้มครองใดๆ และยังถูกปฏิบัติอย่างหยาบคาย ในขณะที่อาชีพครูมีสหภาพที่แข็งแกร่งมาก

เฮลีย์ เห็นว่าผู้ขายบริการทางเพศควรต้องมีสิทธิมีเสียงในสังคมมากขึ้นจึงได้ก่อตั้งกลุ่มผู้ค้าบริการนิวซีแลนด์ (NZPC) ในปี 1987 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันเชื้อเอชไอวี และก็ขยายไปเป็นการส่งเสริมสิทธิผู้ขายบริการทางเพศในนิวซีแลนด์ เรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้มีการขายบริการอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้การค้าบริการทางเพศปลอดภัยขึ้น

จนปี 2003 นิวซีแลนด์ได้อนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ขายบริการทางเพศได้รับการคุ้มครองตามสิทธิแรงงานเช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีกฎเกณฑ์บังคับเกี่ยวกับความปลอดภัยและสาธารณสุข และอนุญาตให้ซ่องเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย

แม้จะได้รับพระราชทานยศแล้ว คุณหญิงเฮลีย์ กล่าวว่า เธอยังต้องทำงานด้านสิทธิผู้ขายบริการทางเพศต่อไป เพราะปัจจุบัน สังคมก็ยังมีทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับอาชีพนี้ และเธอคิดว่า ประเทศอื่นควรดูนิวซีแลนด์เป็นตัว��ย่าง เพราะรัฐบาลควรมีวิสัยทัศน์ที่ดี การผลักอาชีพนี้ออกจากสังคมจะทำให้งานบริการทางเพศอันตรายขึ้น

ที่มา: The Guardian, BBC