ไม่พบผลการค้นหา
“ด้วยการมาถึงของโอไมครอน เราได้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงมาตรการทางพรมแดน เพื่อมอบโอกาสให้แก่พวกเราที่เพิ่มมากขึ้น โอกาสที่หลายประเทศไม่เคยมี” จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวในการแถลง เพื่อประกาศว่านิวซีแลนด์จะเปิดพรมแดนแล้วในช่วงสิ้นเดือน ก.พ.นี้

นิวซิแลนด์เพิ่งประกาศเตรียมพร้อมเปิดพรมแดนของตนเพื่อรับผู้เดินทางในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ หลังจากแผนการเปิดประเทศเดิมถูกเลื่อนออกไป เพราะการเริ่มระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่เพิ่งเข้ามาระบาดในนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี การตัดสินใจในครั้งนี้ของอาร์เดิร์นจะทำให้นิวซีแลนด์ทำการเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ยกเว้นแต่การเดินทางแบบบับเบิ้ลระหว่างนิวซีแลนด์กับออสเตรเลีย

“ด้วยการที่ชุมชนของเรามีการป้องกันที่ดีขึ้น เราควรจะหันกลับไปสู่ความสำคัญของการเชื่อมต่อกันใหม่ ครอบครัวและเพื่อนต้องการจะกลับมาเจอหน้ากัน ภาคธุรกิจของเราต้องการความสามารถในการเติบโต ผู้ส่งออกต้องการการเดินทางเพื่อให้เขาได้การติดต่อประสานงานใหม่ๆ” อาร์เดิร์นระบุ

พรมแดนของนิวซีแลนด์จะเปิดรับให้แก่ชาวนิวซีแลนด์นอกประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และการเพิ่มอายุการถือวีซ่าให้แก่ชาวออสเตรเลีย หลังจากนั้น นิวซีแลนด์จะเริ่มทะยอยเปิดพรมแดนรับผู้เดินทางจากทั่วโลก และสุดท้ายคือการต้อนรับผู้มาเยือนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยผู้เดินทางเข้ามาจะต้องทำการกักตัวในบ้านเป็นเวลา 10 วัน ต่างจากเดิมที่ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานกักกันของรัฐที่เข้มงวดและมีราคาแพง

ในช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.เป็นต้นไป ชาวนิวซีแลนด์นอกประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และผู้เดินทางที่ตรงกับเกณฑ์จากออสเตรเลียจะสามารถเดินทางเข้ามายังนิวซีแลนด์โดยไม่ต้องกักตัวในระบบของรัฐ หลังจากนั้นสองสัปดาห์ ผู้เดินทางจากประเทศอื่นๆ จะสามารถเดินทางตามเข้ามาได้ในอีกระยะ ทั้งแรงงานที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและแรงงานที่มีฝีมือ 

อาร์เดิร์นระบุว่า การเว้นระยะผู้เดินทางแต่ละชุดในทุกๆ สองสัปดาห์ จะทำให้นิวซีแลนด์สามารถจัดวางระบบสาธารณสุขได้อย่างลงตัว เพื่อตอบรับกับสถานการณ์การระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นในชุมชน และจะช่วยให้ระบบควบคุมพรมแดน “ยังคงระดับการรักษาความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

สำหรับนักเรียนต่างชาตินั้น ซึ่งมีจำนวนประมาณ 5,000 คน จะสามารถขอวีซ่าชั่วคราวและเดินทางเข้ามายังนิวซีแลนด์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.เป็นต้นไป หลังจากนั้น พรมแดนของประเทศจะถูกเปิดเพื่อรับนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียและที่อื่นๆ ที่ไม่ต้องขอวีซ่านิวซีแลนด์ ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศมาได้ด้วยเช่นกัน

“มาตรการนี้อาจจะเริ่มขึ้นมาพร้อมๆ กันกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นมากกว่าตอนนี้ที่เรามี สำหรับแผนการนั้น เราคิดว่าขั้นตอนนี้จะเริ่มขึ้นมาไม่เกินช่วงเดือนกรกฎาคม ดิฉันอยากจะเน้นย้ำว่านี่คือสิ่งท้ายๆ ที่เราคาดว่ามันจะเกิดขึ้น” อาร์เดิร์นกล่าว ทั้งนี้ ผู้เดินทางจากนานาชาติจะสามารถเข้ามายังนิวซีแลนด์ได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วงเดือน ต.ค.เป็นต้นไป

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/03/jacinda-ardern-announces-new-zealand-border-will-open-in-stages-from-end-of-february?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0IAmI_Nv8w_FDlzPK0BzgnuG6gFSr0sywjHSn_AuTtEt5BRAcoxaPzgj4

https://edition.cnn.com/travel/article/new-zealand-borders-opening-intl-hnk/index.html