ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ถูกโจมตีว่าทำตัวไม่เหมาะสม หลังเรียกร้องจูบจากหญิงชาวฟิลิปปินส์ที่ไปร่วมงานพบปะสังสรรค์ ระหว่างที่เขาเดินทางเยือนเกาหลีใต้ แต่หญิงที่ถูกจูบยืนยันว่า "เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ"

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ วัย 73 ปี เดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา และเขาได้รับเชิญเป็นประธานในงานชุมนุมสังสรรค์ของชาวฟิลิปปินส์ในเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ฮิลตันในกรุงโซล โดยในระหว่างงาน เขาได้เรียกให้หญิงชาวฟิลิปปินส์ที่เข้าร่วมงาน 2 คนขึ้นไปรับหนังสือที่ระลึกบนเวที พร้อมทั้งแสดงท่าทางว่าขอจูบปากหญิงสาว 1 ใน 2 คนที่ถูกเรียกขึ้นไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกถ่ายทอดสดผ่านสื่อของฟิลิปปินส์ และสำนักข่าวในประเทศตะวันตกอย่างนิวส์วีคและบีบีซีรายงานเพิ่มเติมในวันนี้ (4 มิ.ย.) ว่าชาวฟิลิปปินส์ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของดูแตร์เตว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ผ่านสื่อ บ่งชี้ว่าหญิงคนดังกล่าวมีท่าทีประหม่าและหัวเราะอย่างไม่แน่ใจในตอนแรก แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจยื่นหน้าให้ดูแตร์เตจูบ หลังจากนั้นทั้งคู่ได้กอดกันเบาๆ และหญิงคนดังกล่าวเดินลงจากเวทีไป

ริซ่า ฮอนติเบรอส วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์ ประณามว่าดูแตร์เตประพฤติตนไม่เหมาะสม และใช้อำนาจหน้าที่บังคับใจผู้อื่น แต่ผู้สนับสนุนดูแตร์เตมองว่าการกระทำดังกล่าวแสดงถึงความเป็นกันเอง และดูแตร์เตย้ำว่าเขาเพียงแต่ต้องการสร้างสีสันให้งานเป็นที่จดจำ

ทางด้าน 'อินไควเรอร์' สื่อของฟิลิปปินส์ ติดตามไปสัมภาษณ์หญิงคนดังกล่าว ซึ่งภายหลังทราบว่าชื่อ เบีย คิม ชาวฟิลิปปินส์ซึ่งแต่งงานกับชาวเกาหลีใต้ และสามีของเธอเป็นคนหน่ึงที่ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยเธอยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรง และเชื่อว่าดูแตร์เตไม่มีเจตนาร้าย พร้อมระบุว่าการจูบกับผู้นำเป็นประสบการณ์ 'ครั้งหนึ่งในชีวิต' ที่เธอจะจดจำเอาไว้

กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีและความเท่าเทียมกันทางเพศในฟิลิปปินส์มองว่าการกระทำของดูแตร์เตคือความพยายามตอกย้ำสถานะที่เหนือกว่าของเพศชาย และรู้สึกผิดหวังที่คิมออกมาปกป้องการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไร้จริยธรรมของดูแตร์เต

ดูแตร์เตเป็นผู้นำคนหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้ที่มีฝีปากกล้า ไม่สนใจหลักการสากลด้านสิทธิมนุษยชนมากนัก โดยเขาเพิ่งจะไล่ให้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติที่วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของฟิลิปปินส์ 'ไปลงนรก' และเคยพูดติดตลกว่าอนุญาตให้ทหารข่มขืนและยิงอวัยวะเพศกลุ่มติดอาวุธที่เป็นผู้หญิงได้โดยไม่มีความผิด แต่เขาไม่เคยสนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ที่ต่อต้านเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: