ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลงมติสรรหา กกต.สายศาล แต่หากที่ประชุมศาลฎีกา มีการยกมือลงคะแนน ก็ไม่ถือว่าขัดต่อกฎหมาย ด้านรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากโมฆะ ก็ต้องสรรหาใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็น กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ตั้งข้อสังเกตว่า การคัดเลือก กกต.ใหม่ที่มาจากสายศาล 2 คนด้วยการลงมติลับ อาจขัดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. โดยขอศาลฎีกาในฐานะผู้กรรมการสรรหาเป็นผู้ชี้แจงเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากขัดต่อกฎหมายจริงและการสรรหานั้นเป็นโมฆะ ก็ต้องดำเนินการสรรหาใหม่

ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันหลักการของกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.ไม่สามารถที่จะลงคะแนนในทางลับเพื่อสรรหากรรมการได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายสมชัยกล่าวอ้าง จากศาลฎีกา แต่ทั้งนี้หากมีการยกมือในการลงมติ ก็ไม่ถือว่าเป็นไปในทางลับ 

ส่วนข้อท้วงติงเรื่องคุณสมบัติผู้ผ่านการสรรหาเป็น กกต.ไม่มีความชำนาญในการจัดการเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวมองว่า คณะกรรมการไม่ได้เจาะจงเรื่องประสบการณ์การจัดการเลือกตั้ง แต่เน้นเรื่องความรู้ในแต่ละบุคคล เพราะหากเอาคนที่มีประสบการณ์ กลุ่มคนที่ได้ก็จะมีแค่กลุ่มเดียวคือ เจ้าหน้าที่ กกต. ประธาน สนช. ยืนยันว่า หากรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาเป็น กกต.ทั้ง 7 คนไม่ผ่านการรับรองในชั้น สนช.ก็ต้องดำเนินการคัดเลือกใหม่ โดยคณะกรรมการสรรหาเดิม โดยยืนยันไม่มีการยืดเวลาการสรรหาแน่นอน