ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ท้วงติงยกร่างกฎหมายพรรคการเมืองอาจไม่รอบคอบ จนทำให้เกิดปัญหา หลังมีผู้ยื่นขอแก้ไขเพิ่มเติม และประธาน สนช.ยอมรับว่า กระบวนการแก้ไขต้องใช้เวลา ซึ่งจะกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ พร้อมเพื่อนสมาชิก คณะผู้เตรียมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และฝากหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 และมาตรา 141 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการรับรองสถานะของสมาชิกพรรคการเมือง และการชำระค่าสมาชิกรายละ 100 บาทต่อปี ด้วยเหตุผลว่า สร้างความไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมืองที่เตรียมจัดตั้ง 

ทั้งนี้ ประธาน สนช. กล่าวว่า กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพรรคการเมือง สามารถทำได้ ผ่านการเสนอของคณะรัฐมนตรี และ สนช. อาจใช้เวลาดำเนินการไม่ต่ำกว่า 2 เดือน และต้องผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน ตาม มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นอาจกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง ปี 2561 

ส่วนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ให้ความเห็นว่า การจะแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ที่เพิ่งประกาศใช้ สะท้อนปัญหาของการยกร่าง และความไม่รอบคอบในขั้นตอนพิจารณา ส่วนความเป็นไปได้ในการเสนอแก้ไข อยู่ที่เหตุผลของผู้มีอำนาจจะเสนอ 

นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือถึงประธาน กกต.เพื่อขอให้ส่งข้อทักท้วงถึงประธานศาลฎีกา กรณีลงมติสรรหา กกต.ชุดใหม่ ในโควตาศาล วิธีการลงคะแนนขัดอาจต่อกฎหมายทำให้ผลการสรรหาเป็นโมฆะ และเตรียมหารือที่ประชุม สนช.ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้