ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กกต. สมชัย แนะ กกต.คุย คสช.ประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.กลางเดือนนี้ แก้โจทย์บัตรเลือกตั้งมีปัญหา ไม่เช่นนั้นต้องกล้าเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปและเตรียมรับคำวิจารณ์ด้วย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง รูปแบบบัตรเลือกตั้งที่จะไม่มีโลโก้และชื่อของพรรคการเมือง ซึ่งเกิดข้อกังขามากมายจากหลายฝ่ายว่า นอกจากสร้างปัญหาให้พรรคการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ยังจะไม่สะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชนในการเลือกผู้สมัครและจัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจนำสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ด้วย ขณะที่การประชาสัมพันธ์ของ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็มีน้อยมาก

นายสมชัย มองว่า เงื่อนไขทั้งหมดเกิดจาก กรอบเวลาอัน จํากัด ที่จะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 2 ม.ค. 2562 ทำให้เวลาการเตรียมการของฝ่ายสำนักงาน กกต.มีน้อย หากรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักรก็จะมีเวลาจัดพิมพ์บัตรเพียง 2 สัปดาห์ สำหรับการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 

ดังนั้นจึงเสนอทางออกว่า กกต.ไม่ควรปากหนัก หรือต้องกล้าพูดคุยกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.มาเป็นกลางเดือน ธ.ค.นี้ หลัง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ เพื่อให้มีเวลาจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่ครบถ้วนตามแบบสากล ที่ต้องมีทั้งหมายเลขกับโลโก้และชื่อพรรคการเมือง หรือกระทั่งระบุชื่อผู้สมัครด้วย รวมถึงจัดพิมพ์ทั้ง 350 แบบตามจำนวนเขตซึ่งสอดรับกับรูปแบบการเลือกตั้งใหม่นี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวด้วยว่า หากไม่ใช้แนวทางนี้ กกต. ต้องกล้าประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปพร้อมทั้งชี้แจงถึงความไม่พร้อมของ กกต.เอง เเต่เชื่อว่าสังคมจะไม่ให้อภัย ซึ่ง กกต.ก็ต้องยอมรับผล แต่หากยังดันทุรังที่จะใช้รูปแบบบัตรอย่างที่เตรียมมาภายใต้ข้อจำกัดนี้ ก็อาจทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่เป็นที่ยอมรับ