ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ผบ.ตร. ยื่น1.5 ล้านบาทต่อ สน.ชนะสงครามขอประกันตัวคนอยากเลือกตั้งที่ถูกจับกุม 15 คน ชี้งัดกฎหมายกลั่นแกล้ง ติงใช้กำลังพลตำรวจสิ้นเปลืองควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม จวกรัฐบาลไม่ปล่อยให้เด็กเข้าพบ เผยพร้อมเป็นกุนซือให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง สอน ตร.ต้องรับใช้ประชาชน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้ายื่นคำร้องขอประกันตัวแกนนำและมวลชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 15 คน วงเงิน 1.5 ล้านบาท คนละ 100,000 บาท ที่ สน.ชนะสงคราม โดยระบุว่า หากผู้ต้องหาทั้ง 15 คนได้รับการประกันตัวแล้วจะต้องมารายงานตัวในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ แต่หากไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนตัวจะเดินทางไปยื่นขอประกันตัวอีกครั้งที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเพียงการแสดงออกของคนรุ่นใหม่ และมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและนายกรัฐมนตรี ควรปล่อยให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้แสดงออก ขณะที่การจัดกำลัง 20 กองร้อย เป็นการใช้กำลังพลอย่างสิ้นเปลือง ส่วนการตั้งข้อหาบางข้อหาก็เป็นการกลั่นแกล้ง อาทิ มาตรา 116 และ คำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 


"ทั้งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ควรจะอำนวยความสะดวก แล้วเรื่องมันจะไม่บานปลายอย่างนี้ รัฐบาลอยากปรองดอง แต่ยิ่งทำอย่างนี้ยิ่งไม่ปรองดอง ถ้าผมเป็นคุณประยุทธ์ ผมจะบอกว่าไอ้หนูเอ้ยมาเลย เดี๋ยวลุงจะรับฟัง แต่จะเลือกตั้งไหมต้องพิจารณา แค่นี้ก็จบ ไม่ใช่ตั้งข้อหายัดเยียด ผมดูยังไงมันก็ไม่เข้า ไม่เหมือนกปปส. มาทวงคืนและให้รัฐบาลออก แต่นี่ไม่เห็นเขาพูดเลยก็ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย" พล.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ


ด้าน พ.ต.อ.จักรกฤษ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้รับเรื่องไว้พร้อมทำหนังสือให้เซ็นต์รับทราบยืนยันการขอประกันตัว โดยวันที่ 22 มิ.ย.นี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 15 คนต้องมารายงานตัวที่ สน.ชนะสงคราม ส่วนการอนุมัติประกันตัวต้องรอการพิจารณาจาก ผบช.น.ภายในวันนี้

บี้ ตร.เร่งปล่อยตัวชั่วคราว 15 คนอยากเลือกตั้ง สอน ตร.ต้องรับใช้ประชาชน

เวลาประมาณ 17.00 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมคลิปวิดีโอถึงความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว โดย ทาง ผกก.สน.ชนะสงคราม ยืนยันต้องรอผลการพิจารณาของกองบังคับการนครบาล 1 ก่อนว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยผลการพิจารณาต้องรอภายใน 1 ชั่วโมงนับแต่ได้รับเรื่อง หรือเว้นแต่ไม่สามารถพิจารณาได้

ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่แจ้งผลการพิจารณา ตัวเองจะให้สังคมตัดสินและตัดสินคณะกรรมการที่พิจารณาผลการยื่นขอประกันตัวด้วยว่าจะทำเพื่อประชาชนหรือไม่ 

"ถ้าปล่อยตัวพวกนี้ชั่วคราวจะมีปัญหาอะไร เขาไม่ใช่โจรผู้ร้าย ไม่ได้หลบหนี ถ้าหลบหนีผมก็รับผิดชอบอยู่แล้ว หลักทรัพย์ก็ครบ คุณเรียกมาเท่าไรผมก็ยื่นตามนั้น ไม่น่าจะมีปัญหา แล้วจะแจ้งผลให้ผมได้เมื่อไร" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ พร้อมกล่าวว่า กรณีนี้ไม่ได้มีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะตอนนี้ ผู้ต้องหาก็ให้การปฏิเสธทั้งหมดแล้ว อีกทั้งการแจ้งข้อกล่าวหาก็จับโดยไม่รู้ข้อกล่าวหาไม่ได้ ซึ่งได้จับกุมมา 1 วันแล้ว 


"ผมยินดีจะเป็นที่ปรึกษาให้เด็กพวกนี้ด้วย ถ้าทำพลาดมาผมจะฟาดด้วย บอกไอ้พวกนี้ บอกไปถึงนายคุณด้วย ประชาชนยิ่งใหญ่นะ ข้าราชการเป็นขี้ข้าประชาชน กินภาษีประชาชนหรือเปล่า ต้องรับใช้เขา เกียรติของข้าราชการอยู่ที่การกล้ากระทำเพื่อประชาชนไม่ใช่ทำเพื่อผู้มีอำนาจ ผู้มีอำนาจเดี๋ยวมันก็ไปแต่ประชาชนจะยังอยู่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: