ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' ตั้งคำถามงบฯ เช่ารถประจำตำแหน่ง 'เศรษฐา' ซ้ำซ้อนหรือไม่ แนะของอู้ฟู่หรูหราควรตัดออก ด้าน 'จุลพันธ์' แจงเป็นไปตามระเบียบ เผยนายกฯ บินนอกไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาส กำชับเสมอต้องลดงบไปต่างประเทศ

20 มี.ค. 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 วันแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านบาท วาระที่ 2-3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในการพิจารณามาตรา 7 ว่าด้วยงบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กรรมาธิการเสียงข้างมากปรับลดงบประมาณเหลือ 24,124,617,500บาท จากเดิมที่ได้งบ 24,834,743,400บาท 

ช่วงหนึ่ง ปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล อภิปรายขอปรับลดงบประมาณรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า นายกฯ มีทรัพย์สินกว่า 1,020 ล้านบาท แต่เดิมนายกฯ มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว แต่ยังขอให้รัฐจัดหารถประจำตำแหน่งเพิ่มอีก 1 คัน ที่เป็นรุ่นเดียวกัน แต่คนละสี มีค่าเช่าเดือนละ 136,500 บาท หรือ 124 ล้านบาทต่อปี มากกว่าเงินเดือนประจำตำแหน่งที่ท่านได้รับ 

"ท่านบอกว่าท่านบริจาคเงินเดือนให้มูลนิธิการกุศล แต่ท่านพูดไม่หมด แม้มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว รุ่นเดียวกันแต่คนละสี แต่ยังมาให้รัฐเสียเงินเช่ารถให้ท่านอีก ส่วนรถคันล่าสุดรถไฟฟ้า ยี่ห้อ Fiat & Abarth รุ่น 500 electric สีเขียว ราคา 2.38 ล้านบาท ที่ลูกสาวซื้อให้คันนี้ท่านนำมาชาร์จไฟที่ทำเนียบ อันนี้ต้องระวัง ตนดูถึงความเหมาะสมว่าหลายรายการดูจะไม่เหมาะสมกับการใช้งบฯ ของรัฐ" 

ปรีติ กล่าวว่า ยิ่งไปกว่านั้น เห็นรัฐจัดหารถให้แล้ว แต่ทำไมมีการตั้งงบฯค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งอีกปีละ 2.73 ล้านบาท ตนอยากรู้ว่างบฯส่วนนี้เข้ากระเป๋าใคร ซ้ำซ้อนหรือไม่ ขอให้ยกเลิกรถประจำตำแหน่งและค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการระดับสูง รวมถึงยกเลิกงบฟุ่มเฟือยอย่างพรมทอมือขนแกะ 9 ผืน มูลค่า 10,557,200 บาท เพื่อปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ขอให้นึกถึง เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา อะไรที่อู้ฟู่หรูหราไม่จำเป็นควรตัดออก ขอให้นึกถึงคนไม่มีจะกินบ้าง เพราะเงินเหล่านี้คือภาษีประชาชนที่พวกท่านเอามาใช้

ก่อนที่ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า งบประมาณที่สอบถามการปรับภูมิทัศน์ทำเนียบรัฐบาล 138 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายได้ตามจำเป็น เป็นการเบิกจ่ายตามแผน เป็นรายจ่ายในงบดำเนินงาน เพื่อแก้ไขการปฏิบัติงาน เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี ในส่วนการใช้งบไปพลางก่อน ประกอบกับหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่มีแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว 

ส่วนพรมขนแกะทอมือ 10 ล้านบาท ขอยืนยันว่ามีความจำเป็นจุดที่นำไปใช้มี 10 ผืน มีความทนทาน ใช้สำหรับพระราชพิธี และงานสำคัญต่างๆ หลายครั้งต้องเปิดรับอาคันตุกะจากต่างประเทศ มีความจำเป็นต้องใช้สิ่งที่สมเกียรติ เป็นเกียรติ เป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศ

ขณะที่กรณีรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ระเบียบนายกฯ ว่าด้วยรถราชการ ท่านอาจจะสับสน เรื่องค่าตอบแทนเหมาจ่าย ต้องเรียนว่าไม่ใช่ของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นของข้าราชการอีก 17 ตำแหน่งที่ทำงานในส่วนต่างๆ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศนั้น นายกรัฐมนตรีก็ย้ำว่าต้องลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้บินด้วยที่นั่งเฟิร์สคลาส ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจในการนำประเทศไทยไปจัดวางในตำแหน่งของโลกอย่างเหมาะสม