ไม่พบผลการค้นหา
พระเจ้ามีอยู่จริงหรือไม่? แล้วอะไรคือ ความเป็นไปได้ของการเดินทางข้ามเวลา? คือส่วนหนึ่งของคำถามที่จะถูกคลายข้อสงสัยใน ‘Brief Answers to the Big Questions’ หนังสือเล่มสุดท้ายของ ‘สตีเฟน ฮอว์คิง’ นักฟิสิกส์ และจักรวาลวิทยาผู้ล่วงลับ

ฮอว์คิงโด่งดังจากทฤษฎีหลุมดำ และเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีเรื่อง ‘A Brief History of Time : From the Big Bang to Black Holes’ รวมถึงผลงานเชิงวิทยาศาสตร์อีกมากมาย โดยเขาตั้งคำถามเกี่ยวกับจักรวาลวิทยา ทฤษฎีหลุมดำ รวมทั้งแนวคิดต่างๆ อยู่เป็นประจำ และเตรียมจะตอบคำถามไว้ในหนังสือเล่มสุดท้ายของตนเอง 

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเสียดายเมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ไม่สามารถเขียนหนังสือเล่มดังกล่าวจบลงทันเวลา เมื่อเขาเสียชีวิตในวัย 76 ปี ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมองตีบ แต่งานเขียนของเขากลับไม่ลาลับโลกไปด้วย เมื่อลูกๆ ของฮอว์คิงสานต่องานของนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่จนเสร็จสิ้น และเปิดตัวหนังสือเล่มสุดท้ายของฮอร์คิง ชื่อว่า ‘Brief Answers to the Big Questions’ ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หนังสือแบ่งการตอบคำถามออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย ‘ทำไมมนุษย์ถึงอยู่บนโลก’, ‘มนุษย์จะมีชีวิตรอดหรือไม่’, ‘เทคโนโลยีจะช่วยเหลือหรือทำลายมนุษย์’ และ ‘มนุษย์จะเจริญเติบโตได้อย่างไร’

นอกเหนือจากนั้น ‘Brief Answers to the Big Questions’ ยังตอบคำถามข้อย่อยที่หลายคนสงสัยมานาน เช่น ‘การมีอยู่ของพระเจ้า’ ฮอว์คิงบอกว่า คำอธิบายที่ง่ายสุดคือ ‘พระเจ้าไม่มีอยู่จริง’ และไม่มีหลักฐานน่าเชื่อถือชิ้นไหนบ่งชี้ว่า ชีวิตหลังความตายมีอยู่จริงอีกด้วย 

นักวิทยาศาสตร์ผู้ล่วงลับยังพูดถึงโลกอนาคตในอีก 50 ปี เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะค้นพบสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นอาศัยอยู่ในจักรวาล ขณะเดียวกันเมื่อถึงเวลานั้น มนุษย์จะมีความเข้าใจเกี่ยวกับต้นกำเนิดของชีวิตมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง

แม้ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์จะมีความเก่งกาจแค่ไหน แต่ความน่ากลัวของเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นในอีก 100 ปี ข้างหน้า ฮอว์คิงบอกว่า เมื่อถึงเวลานั้นคอมพิวเตอร์จะไล่ทันความฉลาดเฉลียวของมนุษย์ พวกเราต้องทำให้แน่ใจว่า เป้าหมายของพวกมันเป็นสิ่งเดียวกับที่มนุษย์ต้องการ 

ไม่ใช่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเพียงเท่านั้นที่มนุษย์ควรเป็นกังวล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์บอกว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่มนุษย์ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ อาจจะเป็นเวลาที่สายเกินกว่าจะแก้ไข เขาเชื่อว่า นอกเหนือจากการอพยพไปจากโลกแล้ว ไม่มีทางเลือกอื่นเหลือสำหรับมนุษย์ และมีความเป็นไปได้ที่เผ่าพันธ์ของพวกเราจะสูญสิ้นหากยังอยู่บนดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ 

ลูซี ฮอว์คิง (Lucy Hawaking) บุตรสาวของนักวิทยาศาสตร์ผู้ล่วงลับบอกว่า หนังสือเล่มนี้คือความพยายามที่จะรวบรวมสิ่งที่น่าเชือถือ ชัดเจน และจริงแท้ ที่สุดเท่าที่สตีเฟน ฮอว์คิง ให้คำตอบไว้ 

เธอยังกล่าวในงานเปิดตัวหนังสือที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอนอีกว่า “หนังสือเล่มนี้ คือการเรียกร้องความสามัคคี และมนุษยธรรม เพื่อจะดึงพวกเรากลับมาหากันและกัน และเผชิญกับความท้าทายที่อยู่ข้างหน้า”

ที่มา:

On Being
198Article
0Video
0Blog