ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยิื่นหนังสือขอให้ นายกรัฐมนตรีตรวจสอบงบประมาณค่ายทหาร จ.กระบี่ หลังถูกทหารเกณฑ์ร้องเรียนว่า จัดลูกชิ้นสองลูก ราดน้ำแกงให้รับประทาน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของผู้บังคับหน่วยค่ายทหารในจังหวัดกระบี่ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงจากพลทหารว่าอาหารแต่ละมื้อไม่เพียงพอต่อการบริโภค ไม่อร่อย และไม่ถูกหลักโภชนาการ จนต้องออกไปซื้อรับประทาน ซึ่งอาหารภายนอกมีราคาแพงกว่าร้านค้าทั่วไป

นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร มีหลักเกณฑ์ชัดเจนว่า ทหารกองประจำการจะได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนจำนวนเท่าใด รวมถึงมีเบี้ยเลี้ยง รายวัน วันละ 96 บาท ซึ่งถือเป็นค่าตอบแทน ที่เหมาะสมสำหรับ การจัดทำอาหารเพื่อประกอบเลี้ยง จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุใดจึงมีการร้องเรียนจากพลทหาร ว่าได้รับประทานอาหาร กับน้ำแกงและ ลูกชิ้นเพียง 2 ลูก จริงหรือไม่ ทั้งนี้จะตรวจสอบต่อด้วยว่าทหารเกณฑ์ที่ร้องเรียน เรื่องดังกล่าวได้รับการปฏิบัติจากผู้บังคับบัญชาอย่างเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตา�� เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.61) พันเอกธายุทธ สวนกูล ผบ.ร.15พัน1 ค่ายคลองท่อม จ.กระบี่. ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า นายสิบที่รับผิดชอบการประกอบเลี้ยงให้พลทหารในแต่ละวัน จะต้องส่งภาพอาหาร แต่ละมื้อให้ผู้บังคับหน่วย ตรวจสอบ และรับทราบว่า มื้อนี้พลทหารจะได้ทานอะไรบ้าง โดยในมื้อกลางวัน ผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับกองร้อย จะร่วมรับประทานอาหาร กับพลทหาร ที่โรงเลี้ยงด้วย 

ส่วนกรณีภาพที่เห็นในข่าว เป็นการถ่ายภาพเฉพาะในจานที่ทหารตัก มารับประทาน ไม่ได้ถ่ายครบองค์ประกอบภาพทั้งหมด เป็นแค่ภาพบางส่วนเท่านั้น โดยในแต่ละมื้ออาหารประกอบไปด้วยกับข้าว 2 อย่าง และมีขนมหวาน และกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างตรวจสอบรายการอาหาร เพื่อดูว่าวันที่ทำแกงลูกชิ้น มีหรือไม่ วันใด โดยจะมีการชี้แจงเพิ่มเติม เพราะมีการถ่ายภาพไว้หมด  

อ่านเพิ่มเติม