ไม่พบผลการค้นหา
รองเลขาธิการ กสทช. แจ้งข้อมูลเผยแพร่ผ่านโซเชียลระบุมีมติห้ามไลฟ์สดบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ไม่ได้เป็นมติ หรือเป็นคำสั่ง แต่ขอความร่วมมือสื่อมวลชน-ประชาชนทั่วไป เพื่อกันช่องสัญญาณไว้สำหรับช่วยเหลือ 13 ชีวิต

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า กรณีการแชร์ข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดีย ระบุข้อความ กสทช. มีคำสั่งห้ามสื่อทุกสำนักไลฟ์สดบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นั้น ขอชี้แจงว่า สำนักงาน กสทช. ไม่เคยมีมติห้ามการไลฟ์สตรีม หรือ ไลฟ์สด เพียงแต่ขอความร่วมมือทุกๆ คน โดยเฉพาะสื่อสารมวลชน ในการทำสตรีมมิ่ง

เนื่องจากหากทุกคนและทุกสื่อใช้วิธีการไลฟ์สตรีมกันหมด จะกระทบต่อช่องสัญญาณบริเวณดังกล่าว ซึ่งต้องมีเพียงพอสำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และการพยายามขยายช่องสัญญาณที่ต่อเพิ่มขึ้นก็จะไม่เพียงพอ  

"การไลฟ์สตรีมนั้น ทุกคนสามารถทำได้ และสำนักงาน กสทช. ก็ไม่เคยห้าม และไม่คิดจะห้ามในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจไปด้วยกันว่า หากมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวทุกคน ควรแชร์ไฟล์ หรือแชร์ข้อมูลซึ่งกันและกัน หรือสลับเวลาให้มีความเหลื่อมกันเล็กน้อย เพื่อให้ช่องสัญญาณเพียงพอต่อการใช้งานในช่วงเวลาที่จำเป็น"

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ทำการปรับปรุงระบบ โดยการขยายช่องสัญญาณ ในบริเวณพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่า หากจำเป็นจริงๆ จะยังพอเหลือช่องสัญญาณสำหรับการใช้งาน ทั้งนี้ หากมีการขยายช่องสัญญาณ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีการไลฟ์สตรีมอยู่ ก็จะกลับไปสู่ปัญหาเดิม

ข่าวเกี่ยวข้อง :