ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ยืนยัน พรรคการเมืองจะล้มยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ แต่สามารถปรับแก้ได้ เผยคดีทุจริต 'กำนันเป๊าะ' ไม่เกี่ยว 'สนธยา' นั่งเก้าอี้นายกเมืองพัทยา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุ ว่าจะไม่ยอมให้ยุทธศาสตร์ชาติล่ม เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีบอกถูกต้องแล้ว การล่มในที่นี่หมายถึงทุกอย่างมีอยู่ แต่ไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งแบบนี้ทำไม่ได้ แต่ถ้าทำให้ถูกกระบวนการก็สามารถแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ หรือทุก 5 ปี ก็อาจจะมีการทบทวนอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นการเอาประเทศมาล่ามโซ่ผูกไว้ 20 ปี สามารถเปลี่ยนแปลงได้  

ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่จะมายกเลิกยุทธศาสตร์ 6 ข้อ แล้วเปลี่ยนใหม่มาเป็นยุทธศาสตร์ 12 ข้อก็ทำได้ แต่จะทิ้งทั้งหมดโดยไม่มียุทธศาสตร์เลยไม่ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องมียุทธศาสตร์ชาติ หรือไม่ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ

เผย คดีทุจริต 'กำนันเป๊าะ' ไม่เกี่ยว 'สนธยา' นั่งเก้าอี้นายกเมืองพัทยา

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีการใช้ม.44 แต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยา ที่มีหลายฝ่ายมองว่าอาจผิดกฎหมายจากเหตุยึดทรัพย์บังคับคดีนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ บิดานายสนธยาในคดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว ว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เพราะหากขาดคุณสมบัติก็ไม่สามารถแต่งตั้งได้ แต่เป็นเรื่องการยึดทรัพย์บังคับคดีชำระหนี้แทนบิดา ดังนั้น จึงเกิดเป็นความคาดหมายว่านายสนธยาจะปฏิบัติหน้าที่บกพร่องเหมือนบิดา ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคาดว่าจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะหลังจากศาลสั่งให้ชำระหนี้แก่เมืองพัทยากว่าร้อยล้านบาทตั้งแต่ปี 2555 นายกเมืองพัทยาในขณะนั้น คือนายอิทธิพล คุณปลื้ม (น้องชายนายสนธยา) ก็นำยึดทรัพย์ที่ดินทั้งหมด 40 แปลง มีมูลค่าประเมินว่าจะขายทอดตลาดได้เกินร้อยล้านบาท ซึ่งขณะนี้ขายไปแล้วบางส่วนและยังคงขายอยู่ จึงไม่เหลือภารกิจอะไรมาถึงนายกเมืองพัทยาคนใหม่ เพราะยึดมาแล้วทั้งหมด แต่หากขายทอดตลาดได้น้อยกว่าจำนวนหนี้ จึงจะเป็นหน้าที่นายกเมืองพัทยาคนปัจจุบันไปนำยึดทรัพย์บังคับคดีให้ครบถ้วน โดยขณะนี้ยังเหลืออายุความอีก 5 ปี (ทั้งหมด 10 ปี) ทั้งนี้ หากนายกเมืองพัทยาปฏิบัติหน้าที่บกพร่องจริงก็จะถือเป็นความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :