ไม่พบผลการค้นหา
ปฏิบัติการค้นหาต่อเนื่องทีมหมูป่าวันที่ 10 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ำทุกหน่วยงานทำงานเต็มที่ มีความคืบหน้าไปมาก ตั้งกองบัญชาการได้ที่โถง 3 ขออย่าดราม่าเรื่องการห้ามเข้าพื้นที่ เกรงจะเป็นภาระเพิ่มให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชการค้นหาผู้สูญหาย แถลงถึงความคืบหน้าการปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า อะเคเดมี ที่หายไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 ว่า การทำงานตั้งแต่วานนี้ (1 ก.ค.) มีความคืบหน้าไปมาก เนื่องจากสภาพอากาศดี และสามารถจัดการกับหลายเรื่องที่ทำให้เกิดความขลุกขลักคลี่คลายไปได้ โดยช่วงคืนที่ผ่านมาหน่วยซีลสามารถเข้าไปถึงจุดสามแยก ซึ่งเจ้าหน้าที่ 60 กว่านาย ทำงานอยู่ตลอดเวลาไม่ได้ถอนตัวออกมาด้านนอก ถ้าไม่จำเป็น ยกเว้นการสับเปลี่ยนกำลัง ซึ่งหน่วยดำน้ำทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เข้าไปช่วยกันขนถังออกซิเจนกว่า 200 ถัง และวันนี้จะขนเพิ่มเข้าไปอีกให้ได้รวมกว่า 600 ถัง ทำให้หน่วยซีลสามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ต้องออกมา รวมทั้งห้องโถง 3 ได้ตั้งเป็นกองบัญชาการของเจ้าหน้าที่ มีระบบไฟฟ้า ระบบการสื่อสาร ถึงกันหมด สามารถรายงานสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการของหน่วยซีล จะโถง 3 ไปยังจุดสามแยก จะเข้าไปทางเลี้ยวซ้ายก่อน หากกำลังพลมีเหลือ จะให้เลี้ยวขวาไปอีก แต่ต้องประเมินเป็นระยะ เพราะจุดวิกฤตของการดำน้ำ คือ จุดสามแยกจะเป็นหลุม ลักษณะขึ้นและลงอย่างแคบ หากเอาอุปกรณ์ปกติติดตัวไปจะเข้าไปไม่ได้เลย ซึ่งปฏิบัติการจุดนี้เจ้าหน้าที่จะทำสองอย่างคือ เปิดช่องให้ได้ และทำให้ช่องนั้นเปิดอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้คนเข้าไปทำงานได้ ซึ่งขณะนี้ยังเปิดไม่ได้ หากเปิดได้เมื่อใดจะแจ้งให้ทราบทันที ไม่ต้องรอเวลาแถลงข่าว ยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไปไม่ถึงหาด ส่วนการสูบน้ำถือว่าเป็นผลดี เพราะปริมาณน้ำเริ่มลดลง ขณะที่ปฏิบัติการสำรวจด้านนอกถ้ำ พบช่องที่มีความเป็นไปได้ 11 ปล่อง แต่ที่สามารถสำรวจเข้าไปได้เพียง 6 ปล่อง ซึ่งมีปล่องที่เจาะได้ลึกสุด 200 เมตร หากทะลุได้ถึงถ้ำถือว่าเป็นบุญมาก

ส่วนกรณีที่มีดราม่าเรื่องการสั่งห้ามคนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่มีบัตรอนุญาต นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่อาสาเข้ามาช่วยทำงานครั้งนี้ ซึ่งการทำงานต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ไปคนละทางเหมือนกับกรณีสูบน้ำต้องประเมินการทำงานก่อน ไม่ใช่จะทำได้ทันที แม้ว่าเครื่องมือจะมีพร้อม โดยเมื่อสองวันก่อนมีเจ้าหน้าที่อาสาขุดเจาะน้ำบาดาลหายเข้าไปในพื้นที่ 4 คน หลังแจ้งให้ถอนทีมออกจากพื้นที่ แต่ไม่ฟังยังคงอยู่ในพื้นที่อีก ทำให้ต้องใช้เวลาครึ่งวันในการค้นหาตัว แทนที่จะได้ปฏิบัติงานอย่างราบรื่น กลับต้องมาหาคนอีก ซึ่งเรื่องนี้ความจริงไม่อยากพูด เพราะทุกคนเข้ามาช่วยทำงาน ถือว่าเป็นน้ำใจ แต่เมื่อเกิดดราม่าจึงต้องชี้แจง ดังนั้นหากไม่มีการประสานงานให้เข้าพื้นที่ จึงถือว่าไม่มีสิทธิ์ให้เข้าพื้นที่ การปฏิบัติงานในภาวะวิกฤติ การเคารพกติกาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกชีวิตมีความสำคัญและต้องทำงานแข่งกับเวลา ดังนั้นทีมต่างๆ ที่จะเข้ามาต้องปฏิบัติตามกฎที่วางไว้และมารายงานตัวกับกองอำนวยการร่วม ซึ่งจะพิจารณาส่งปฏิบัติงานร่วมกับทีมต่างๆ ตามแผน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า การระบายน้ำ ทำได้มากเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าประชาชนจะยินดีให้ปล่อยน้ำลงไป จะพยายามเบี่ยงทางน้ำให้ไปทางช่องทางธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ยกเมตตาธรรมปรารภของสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เกี่ยวกับการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยังความปลาบปลื้มมาสู่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง