ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจสวีเดนตามล่าผู้ก่อเหตุขโมยมงกุฎคู่ของอดีตกษัตริย์-ราชินีสมัยศตวรรษที่ 17 ไปจากโบสถ์เก่าแก่ ไม่ไกลจากเมืองหลวง พร้อมระบุว่าแม้จะมีประกัน แต่โบราณวัตถุนั้น 'ประเมินค่าไม่ได้'

โทมัส อานเญวิก โฆษกสำนักงานตำรวจสวีเดน เปิดเผยว่า มีผู้ก่อเหตุอย่างน้อย 2 ราย บุกเข้าไปในส่วนจัดแสดงมงกุฎในโบสถ์สแตรงเนส เมืองสแตรงเนส ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มไปทางตะวันตกประมาณ 58 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) และผู้ก่อเหตุใช้เรือเร็วหลบหนีไปโดยใช้เส้นทางแม่น้ำ ไม่ไกลจากโบสถ์ดังกล่าว

พยานผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นว่าที่เจ้าบ่าวที่กำลังจะจัดพิธีแต่งงานในโบสถ์สแตรงแนส ให้การว่า เห็นผู้ก่อเหตุ 2 ราย ซึ่งไม่อาจบอกได้ว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง รีบร้อนออกมาจากห้องจัดแสดงโบราณวัตถุในโบสถ์ และวิ่งไปลงเรือสีขาวที่จอดอยู่ในแม่น้ำ ทำให้เขาโทรแจ้งตำรวจทันที แต่ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบตัวผู้ก่อเหตุ แม้ว่าจะระดมกำลังตามล่าตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (1 ส.ค.)

ส่วนผู้ที่รับผิดชอบดูแลโบสถ์ระบุว่า สิ่งที่ถูกขโมยไป ได้แก่ มงกุฎคู่ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 9 และราชินีคริสติน่า ซึ่งปกครองสวีเดนช่วงต้นศตวรรษที่ 17 รวมถึงผอบประจำพระองค์ แม้โบราณวัตถุทั้งหมดมีประกันความเสียหายและประกันการโจรกรรม ซึ่งครอบคลุมมูลค่าทางวัตถุ แต่คุณค่าทางประวัติศาสตร์นั้นประเมินค่าไม่ได้ และเป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะมีคนกล้าขโมยของสำคัญไปจากโบสถ์

มงกุฎดังกล่าวทำจากทองคำ ประดับด้วยมุกและอัญมณีอื่นๆ ถูกค้นพบในห้องใต้ดินของโบสถ์สแตรงแนส ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของสวีเดน ถูกสร้างขึ้นต้ังแต่สมัยศตวรรษที่ 13

https://www.dw.com/image/44903418_303.jpg

ที่มา: DW/ The Guardian/ NY Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: