ไม่พบผลการค้นหา
การประท้วงใหญ่ในอิหร่านดำเนินต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งล่าสุด ผู้นำสูงสุดของอิหร่านก็ได้ออกมากล่าวโทษว่า ประเทศที่เป็นศัตรูของอิหร่านคือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุประท้วงรุนแรงครั้งนี้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวปราศรัยที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ เกี่ยวกับการประท้วงรุนแรงต่อต้านรัฐบาลที่ลุกลามไปทั่วประเทศว่า มีประเทศที่เป็นศัตรูของอิหร่านอยู่เบื้องหลัง โดยบอกว่าประเทศเหล่านี้ได้รวมตัวกันและใช้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นเงิน อาวุธ หรือนโยบาย เพื่อสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอิหร่าน นับว่าเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ออกมาพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประท้วงใหญ่ครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 ธันวาคม 2017) และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 21 ราย รวมถึงมีผู้ประท้วงถูกจับกุมอีกกว่า 500 คน 


irl02.jpg

นิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ ตอบโต้ข้อกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นเรื่องไร้สาระ และการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะชาวอิหร่านต้องการเรียกร้องอิสรภาพให้กับตัวเอง แต่กลับต้องถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามอย่างรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตและถูกจับกุมจำนวนมาก ซึ่งสหรัฐฯจะขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิหร่าน 

สาเหตุการประท้วงในตอนแรกมาจากที่ประชาชนบางส่วนไม่พอใจต่อราคาสินค้าที่แพงขึ้นและการคอรัปชัน ก่อนที่จะลุกลามกลายมาเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลอิหร่านอ้างว่ามีกลุ่มผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ อังกฤษ และซาอุดีอาระเบีย ปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้ 

ภาพ: AP