ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ฝ่ายปกครองดำเนินการตามกฏหมาย กรณีมีบุคคลนำบัตรประชาชนของประชาชนไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง พร้อมเปิดเผยว่ากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ แต่จะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนหรือหลังเลือกตั้งทั่วไปนั้นต้องประเมินอีกครั้งจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตนได้แจ้งให้ฝ่ายปกครองตรวจสอบตามกฏหมายไปแล้ว หลังมีบุคคลลงพื้นที่นำบัตรประชาชนของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง แต่ทั้งนี้เห็นว่าการดำเนินการดูแลหลักว่าทำได้หรือไม่ได้ คือ กกต. เพราะถ้าปล่อยให้เกิดอาจเกิดข้อโต้แย้งจากพรรคอื่นซึ่งไม่เกิดประโยชน์

ส่วนช่วงเย็นวันนี้มีพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เข้าพบกับนายฉัตรไชย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องหรือประเด็นใดบ้าง หลังจากหารือได้สั่งการให้ปลัดแถลงชี้แจงภายหลัง 

ทั้งนี้พลเอกอนุพงษ์ ระบุด้วยว่า กฎหมายเลือกตั้ง ท้องถิ่น 6 ฉบับ จะเข้าสู่การประชุม ครม. ตอนนี้ โดยตามกระบวนการ พิจารณากฎหมายคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือนธันวาคมหรือปลายปีนี้ ส่วนจะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือเลือกตั้งทั่วไปก่อนนั้น กกต. แจ้งมาว่าต้องมีระยะห่างกัน 3 เดือนเพื่อมีเวลาเพียงพอ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการอำนวยความสะดวกในการนำประชาชนเข้าร่วมงาน ‘ยูไนเต็ดแอดวัน รวมใจเป็นหนึ่งเดียว’ เพื่อขอบคุณผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 6 กันยายนนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฎิบัติหน้าที่ในงานเลี้ยง 

ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราว 6,000 คน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความเรียบร้อย และจัดคนเข้าพื้นที่โดยมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาใดๆ ขึ้น ขณะที่การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางมาโดยรถบัสมี 3,000 คนที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินงาน ยืนยันมีความพร้อมในการดำเนินการ


เลขาฯสมช. จับตาความรุนแรง – วาทกรรม หลังพรรคการเมืองเริ่มป้ายสีกัน

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเหตุร้องเรียนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งใน จ.นครราชสีมา ว่า ฝ่ายความมั่นคงจะดูแลความสงบเรียบร้อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องความรุนแรง และการใช้วาทกรรม จะพยายามตรวจสอบ ส่วนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณา

ขณะเดียวกัน นอกจาก จ.นครราชสีมา การกระทำเช่นนี้ต้องจับตามองพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า การเมืองมีทุกจังหวัด เพียงแต่จังหวัดไหนจะทำลักษณะไหน และประเด็นที่ร้องกันนี้ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาคลายล็อก เพราะถือเป็นเรื่องพรรคการเมือง ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าฝ่ายไหนถูกหรือผิด เป็นการกล่าวหากันไปกันมา ซึ่งต้องให้มีการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงกันก่อน


อ่านเพิ่มเติม