ไม่พบผลการค้นหา
นายคิมจองอึน ยืนยันพร้อมให้นานาเข้าตรวจสอบพื้นที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ พุง-กเย-รี หลังจากที่มีการทำลายไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และพร้อมที่จะเจรจากับทางสหรัฐฯ อีกครั้งในเร็วๆนี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวหลังจากการพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากการเยือนเกาหลีเหนือครั้งที่ 4 ของปีนี้ โดยเขากล่าวว่า นายคิมจองอึน พร้อมที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเข้าตรวจสอบพื้นที่ทดสอบโครงการอาวุธรนิวเคลียร์ พุง-กเย-รี ที่ทางเกาหลีเหนือได้ทำลายอุโมงค์ทดสอบนิวเคลียร์และสถานที่ต่างๆ โดยรอบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่เคยเปิดให้ผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อครั้งการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางเกาหลีเหนือกล่าวว่า จะมีการทำลายพื้นที่ทดสอบอาวุธรนิวเคลียร์อีก 1 แห่งใกล้ชายแดนจีน

นอกจากนี้นายปอมเปโอยังกล่าวว่า ในเร็วๆ นี้จะมีการจัดประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 2 ตามความตั้งใจของนายคิมจองอึนที่ได้ส่งสาร์นถึงประธานาธิบดีโดนัล ทรัมปืเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามนายปอมเปโอได้กล่าวกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ว่า การไปเยือนกรุงเปียงยางในครั้งนี้นับเป็นอีกขั้นหนึ่งขชองการดำเนินโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ยังมีอีกหลายขึ้นตอนในโครงการดังกล่าว

ที่มา reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง