ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียรณรงค์ขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน ตั้งเป้าส่งออกไปยังตลาดจีนเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาสิบปี บริษัทปาล์มน้ำมันขานรับ หันไปปลูกทุเรียนพันธุ์ดีในแปลงขนาดใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเลเซียกำลังเตรียมตัวเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ หลังจากผลไม้กลิ่นแรงชนิดนี้กลายเป็นของโปรดของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ โดยนำไปทำเป็นอาหารหลายชนิด ตั้งแต่เนยรสทุเรียน นมรสทุเรียน พิซซ่าทุเรียน ไปจนถึงของกินจำพวกหม้อไฟเนื้อไก่ใส่ทุเรียน

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทุเรียนพันธุ์ 'มูซังคิง' ซึ่งมีเนื้อคล้ายครีม รสหวาน กลายเป็นพันธุ์ยอดนิยมที่มีการเพิ่มปริมาณการผลิตเกือบ 4 เท่า เพื่อส่งออกไปยังจีน ซึ่งในปีที่แล้วจีนนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นเกือบ 350,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 510 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 18,650 ล้านบาท

ปัจจุบัน ประเทศไทยครองส่วนแบ่งตลาดทุเรียนในจีนเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่มาเลเซียมีส่วนแบ่งตลาดแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในปี 2573 ยอดส่งออกทุเรียนไปจีนของมาเลเซียจะพุ่งขึ้นไปที่ประมาณ 22,000 ตันจากระดับ 14,600 ตันในปีนี้

ล่าสุด มีรายงานว่า บริษัท IOI Corp. ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ และบริษัท Berjaya Corp. ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์และรีสอร์ต แสดงท่าทีสนใจที่จะปลูกทุเรียน ขณะที่บริษัท Felda รัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันปาล์ม เริ่มปลูกทุเรียนแล้วในปีนี้ และบริษัท M7 Plantation ซึ่งก่อตั้งเมื่อปีที่แล้ว กำลังทำแปลงทุเรียนในเนื้อที่กว่า 25,000 ไร่

กรมการเกษตรบอกว่า เมื่อปีที่แล้ว มาเลเซียมีพื้นที่ปลูกทุเรียน 450,000 ไร่ เวลานี้กำลังขยายพื้นที่ปลูก โดยมีการเปลี่ยนจากสวนปาล์มมาเป็น 'สวนทองคำ' เพราะทำเงินได้ดีกว่าถึง 9 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: