ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียของมหาเธร์ โมฮัมหมัดแสดงอาการต้านจีนอีกครั้งด้วยการสั่งปล่อยตัวอุยกูร์ 11 คนที่หนีออกจากที่คุมขังในไทยไปยังมาเลเซีย ทั้งยังส่งตัวไปตุรกี แทนการส่งให้จีนตามที่จีนร้องขอ ล่าสุดจีนประกาศคัดค้าน อ้างอุยกูร์เหล่านั้นเป็นพลเมืองจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่ทางการมาเลเซียตัดสินใจปล่อยตัวอุยกูร์ที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย 11 คน และส่งตัวพวกเขาไปตุรกีทั้งที่จีนขอตัว ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงไม่เห็นด้วยกับการกระทำของมาเลเซียโดยระบุว่า คนเหล่านั้นเป็นพลเมืองจีน และจีนคัดค้านมาเลเซียส่งตัวพวกเขาไปประเทศที่สาม จีนยังบอกด้วยว่า หวังว่ามาเลเซียจะ “ให้ความสำคัญ” กับความต้องการของจีน

ข่าวของรอยเตอร์ระบุว่า ก่อนหน้านี้อัยการมาเลเซียสั่งให้ยกข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายกับพวกเขาด้วยเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม หลังจากนั้นคนทั้งหมดได้เดินทางไปตุรกีและถึงตุรกีแล้วเรียบร้อยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อุยกูร์ทั้ง 11 คนเป็นส่วนหนึ่งของอุยกูร์กว่า 200 คนที่ถูกคุมตัวไว้ในเมืองไทยเมื่อปี 2557 ในจำนวนนั้นไทยได้ส่งตัวไปให้กับจีนแล้วกว่า 100 คนเมื่อเดือนก.ค. 2558 และทำให้ไทยถูกนานาชาติประนามอย่างหนัก เพราะเชื่อว่าพวกเขาจะถูกจีนลงโทษอย่างรุนแรง หลังจากนั้นมีอุยกูร์ 11 คนหลบหนีออกจากสถานควบคุมตัวในไทยเมื่อเดือนพ.ย. 2560 และเป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายในมาเลเซีย 

รายงานเปิดเผยว่าพวกเขาใช้วิธีเจาะกำแพงที่คุมขังจนเป็นช่อง ใช้ผ้าห่มคลุมลวดหนามแล้วปีนข้ามกำแพงหลบหนีออกไป

มีรายงานด้วยว่า ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนักเพื่อให้ส่งตัวคนเหล่านั้นให้จีน ขณะที่ทางการมาเลเซียให้ข่าวว่ากำลังพิจารณาคำขอของจีน แม้จะมีรายงานหลายกระแสระบุว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการทรมานและควบคุมการปฏิบัติกิจทางศาสนาและวัฒนธรรมของพวกเขา ซึ่งจีนปฏิเสธมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม การจับกุมคุมขังอุยกูร์ที่หลบหนีออกจากไทยเข้ามาเลเซียดำเนินไปภายใต้รัฐบาลของนายนาจิบ ราซักที่ใกล้ชิดกับจีน

แต่ในรัฐบาลมหาเธร์ ผู้นำคนใหม่แสดงออกชัดเจนว่าไม่ต้องการให้มาเลเซียอยู่ใต้อิทธิพลจีนมากไป มาตรการของมาเลเซียหนนี้ รอยเตอร์รายงานว่าน่าจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับจีนตึงเครียดมากขึ้นไปอีก จากเดิมที่ไม่ค่อยสดใส เนื่องจากรัฐบาลมหาเธร์ได้สั่งยกเลิกโครงการการลงทุนจากจีนหลายโครงการที่ตกลงกันไปภายใต้รัฐบาลเก่าของนายนาจิบ

ด้านเวบข่าวบิสสิเนส อินไซเดอร์รายงานว่ามาตรการหนนี้ทำให้มาเลเซียกลายเป็นประเทศพันธมิตรที่เป็นมุสลิมรายที่สองของจีนที่มีท่าทีวิพากษ์วิจารณ์จีนในเรื่องอุยกูร์ ก่อนหน้านี้ปากีสถานเตือนจีนว่า การปราบปรามอุยกูร์มีแต่จะส่งผลในทางตรงกันข้ามแทนที่จะเป็นการป้องกันการก่อการร้ายอย่างที่จีนต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :