ไม่พบผลการค้นหา
กสม.ออกแถลงการณ์ประณามเหตุลอบยิงแม่กับลูกสาวเสียชีวิตที่นราธิวาสช่วงก่อนวันแม่ เป็นการกระทำรุนแรงต่อเยาวชน-สตรีผู้บริสุทธิ์ ขอเจ้าหน้าที่เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ด้านเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงพบปมธุรกิจส่วนตัว คาดไม่นานรู้ตัวมือยิง

จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนลอบยิงประชาชนบริเวณบ้านปะลุกาสาเมาะ หมู่ที่ 2 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นางนิตยา แก่นเรือง อายุ 40 ปี และ นางสาวอัจฉริยา แก่นเรือง อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาว เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 ส.ค. 2561 นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีญและญาติมิตรของผู้สูญเสียเป็นอย่างยิ่ง และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรงในครั้งนี้ที่ได้กระทำความรุนแรงต่อเยาวชนและสตรีผู้บริสุทธิ์ อันถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดต่อสิทธิในชีวิตและร่างกาย และหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

กสม. จึงขอแสดงความห่วงใยและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1. ขอให้ผู้ก่อเหตุหรือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุยุติการกระทำความรุนแรงต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและสตรีซึ่งมิควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงไม่ว่ากรณีใด

2. ขอให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษโดยเร็ว และพิจารณาเยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้สูญเสียอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

3. ขอให้หน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนแอ เช่น เด็ก เยาวชนและสตรี เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการดำรงชีวิตให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กสม. จะติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะนำไปสู่การคืนความสงบสุขแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ด้านความคืบหน้าของคดี เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เปิดเเผยว่า ได้กระจายกำลังสืบหาข่าวในเชิงลึกเกี่ยวกับ 2 คนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีทรัพย์สินของผู้ตายหายไปหลายรายการ เช่น รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีชาวแดง ทะเบียน ขตท 239 นราธิวาส, แหวนทอง, กำไลข้อมือ และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผิดกับพฤติกรรมการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั่วๆ ไปที่ก่อเหตุกับชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจากการติดตามความเคลื่อนไหวของโทรศัพท์มือถือของผู้ตายพบว่าถูกผิดเครื่องทันทีหลังคนร้ายได้ขโมยไปด้วย

ส่วนแหล่งข่าวในพื้นที่พบความเคลื่อนไหวบางอย่างเกี่ยวกับผู้ตาย และอาจจะเป็นประเด็นสาเหตุการตายในครั้งนี้ด้วย คือ ผู้ตายมีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบ และขายหวยใต้ดิน ซึ่งผู้กู้หรือลูกหนี้อาจจะเกิดความแค้นกรณีการติดตามทวงหนี้เงินกู้นอกระบบจากผู้ตายที่ใช้วาจาที่รุนแรงจนเกิดความแค้นสะสมแล้ววางแผนตามฆ่าล้างหนีก็เป็นได้ และนำรถจักรยานยนต์และทรัพย์สินของผู้ตายไปด้วยนั้น อาจจะเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นให้เจ้าหน้าที่สับสน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นเจ้าหน้าที่ต้องสืบสวน-สอบสวนกันต่อไป แต่ไม่ทิ้งไม่ประเด็นสถานการณ์ใต้รายวัน คาดไม่กี่วันน่าจะรู้ตัวคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุทั้ง 2 คน ในครั้งนี้