ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ยะลา ติดตามคนร้ายก่อเหตุยิงประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านบันนังสตา เสียชีวิต ขณะหลบหนีก่อนยิงปะทะ ถูกวิสามัญฯ ดับ 1 เจ็บ 1 จากการเทียบดีเอ็นเอคนร้ายที่เก็บได้ในจุดเกิดเหตุพบเคยก่อคดีเผารถทัวร์สายกรุงเทพฯ – เบตง

ความคืบหน้า จากกรณี คนร้ายไม่ต่ำกว่า 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์พร้อมด้วยอาวุธปืนอาก้า ก่อเหตุยิงนายดุลลาเต๊ะ ยานยา อายุ 49 ปี กำนันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ และเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บันนังสตา เสียชีวิต ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์กลับจากประกอบพิธีละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้าน เหตุเกิดริมถนนสาย 410 บ้านกาสัง หมู่ 3 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.วันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา 

โดยขณะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 นำโดย ร.ต.อ.นิพนธ์ อ่อนรักษ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ .กก.ตชด.44 (เดลต้า) พร้อมกำลัง 6 นาย กำลังเดินทางด้วยรถยนต์กระบะหุ้มเกราะของทางราชการ เพื่อผลัดเปลี่ยนหน้าที่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา ผ่านมาพบกับกลุ่มคนร้ายกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน มุ่งหน้าหลบหนีไปทาง อ.บันนังสตา หลังก่อเหตุยิงนายดุลลาเต๊ะเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่พบพิรุธและความผิดสังเกต จึงขับรถยนต์ไล่ติดตามคนร้าย ไปทางบ้านตาเน๊าะปูเต๊ะใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา คนร้าย จึงได้ใช้อาวุธปืน AK47 หรือ อาก้า ยิงใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ 

1.jpg


จากนั้น คนร้ายได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้หน้าบ้านชาวบ้าน และพากันวิ่งหลบหนีไปในสวนยางพาราหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งติดตามระหว่างไล่ติดตามคนร้ายอยู่นั้น คนร้ายยังคงยิงตอบโต้เจ้าหน้าที่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้กลุ่มคนร้ายไป ทำให้คนร้ายเสียชีวิตอยู่ในร่องสวนจำนวน 1 ราย และคาดว่า ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย แต่สามารถหลบหนีไปได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.สมชาติ เปรมจิตต์ ผบ.ฉก.ยะลา พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษฏา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (ชุดศรศึก-ศรชัย) ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และกำลัง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จำนวนหนึ่ง เพื่อไปชันสูตรศพคนร้าย

เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภจ.ว.ยะลา เข้าตรวจสอบเก็บพยานหลักฐาน พบว่า คนร้ายสวมเสื้อผ้าสีดำ คล้ายเจ้าหน้าที่ ใกล้กันพบอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด นอกจากนี้ ยังพบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงอีก 1 เครื่อง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา ได้เข้าตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งผู้นำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย เพื่อบันทึกเป็นหลักฐาน

0.jpg


จากการตรวจสอบประวัติคนร้ายที่เสียชีวิต เบื้องต้น ทราบชื่อคือนายอาบะห์ ดีสะเอะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/2 หมู่ 8 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ส่วนความคืบหน้า ของการลอบยิง นายดุลลาเต๊ะ กำนันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิตนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนปืนอาก้า ว่า เคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่ใดมาบ้างแล้ว และเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มไหน โดยเชื่อว่า กลุ่มคนร้าย ที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ อ.บันนังสตา

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า นายดุลลาเต๊ะ ยานยา มีการชี้แจงและพูดคุยกับผู้ที่ไปร่วมละหมาดในมัสยิด ถึงเรื่องของยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน และให้แต่ละครอบครัว ในชุมชน ที่พบเห็นเยาวชนติดยาเสพติด นำตัวบุคคลเหล่านั้นไปร่วมโครงการบำบัดเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายของแม่ทัพภาค 4 ซึ่งเป็นเรื่องสุดท้ายที่กำนันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ ได้พูดคุยกับชาวบ้าน ก่อนที่จะถูกคนร้ายลอบยิงจนเสียชีวิต ซึ่งทางครอบครัว และญาติ ได้นำผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามแล้วที่บ้านใน ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

โดยความคืบหน้าในวันนี้ (1 ธ.ค.) หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 33 ที่รับผิดชอบพื้นที่ได้จัดกำลัง ร่วมกับ ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.บันนังสตา ชุดร่วมคดีสำคัญ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภาค 9 ส่วนหน้าและ ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.ตชด.ที่ 44 กว่า 50 นาย สนธิกำลังออกติดตามไล่ล่า คนร้ายที่หลบหนีอยู่ ซึ่งผลการตรวจสอบรอยเลือดทางดีเอ็นเอ ทราบชื่อนายมูฮัมหมัด ฮะยีสาเมาะ มีหมายจับคดีเผารถทัวร์ สายกรุงเทพฯ – เบตง เหตุเกิดบนถนนสาย 410 ยะลา – เบตง บ้านคลองน้ำขุ่น ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2560 

นอกจากนี้ ยังเคยถูกทหารพรานที่ 41 อ.รามัน จ.ยะลาควบคุมตัวเป็นผู้ต้องสงสัย ยิงใส่รถยนต์ของนายเอียะ ศรีทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านกาสังใน ต.ตาเนาะปูเต๊ะ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและตัดศีรษะของนางอุไร ทับทอง อายุ 47 ปี ด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2557 และก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ จยย.บอมบ์ และระเบิด รวม 7 จุด ในเขตเทศบาลนครยะลา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 41 ราย บ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สิน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2554 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง