ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงแรงงาน ปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service พบยอดแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนกว่า 1.3 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 96 ไม่ขึ้นทะเบียนกว่า 59,000 คน พร้อมย้ำกลุ่มที่ไม่ขึ้นทะเบียนนับตั้งแต่วันนี้ มีสถานะผิดกฎหมาย แนะนำให้กลับประเทศต้นทาง

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของการจัดทำทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service หรือศูนย์ OSS ซึ่งกระทรวงแรงงานได้เปิดดำเนินการจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 31 มีนาคม 2561 ซึ่งพบว่ามีแรงงานต่างด้าวลงทะเบียนทั้งหมด 1,320,035 คน คิดเป็นร้อยละ 96 ไม่ขึ้นทะเบียน 59,217 คน จากเป้าหมายที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 1,379,252 คน

แยกประเภทเป็นแรงงานต่างด้าวที่ดำเนินการครบทุกขั้นตอนคือจัดทำทะเบียนประวัติ ออกเลข 13 หลัก ตรวจสุขภาพ/ประกันสุขภาพ ตรวจลงตราวีซ่า และได้รับอนุญาตทำงาน สามารถอยู่และทำงานได้อีก 2 ปี จำนวน 961,946 คน แรงงานต่างด้าวที่ดำเนินการไม่ครบขั้นตอนคือทำเฉพาะการตรวจตราวีซ่า และการขออนุญาตทำงาน จำนวน 127,429 คน ยอดลงทะเบียนออนไลน์ จำนวน 190,056 คน ยอดลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ จำนวน 40,604 คน

แรงงานต่างด้าวที่ไม่ลงทะเบียนได้วิเคราะห์แล้วว่าบางส่วนอาจจะกลับประเทศ หรือบางส่วนกลับประเทศต้นทางและกลับเข้ามาแบบถูกกฎหมาย หรือ MOU และบางส่วนเปลี่ยนสถานะ อย่างไรก็ตาม แรงงานที่ไม่ขึ้นทะเบียนกว่า 59,000 คน กลุ่มนี้สถานะตั้งแต่วันนี้ (1 เม.ย.61) จะไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้ จึงแนะนำให้กลับประเทศต้นทาง หากอยู่จะมีความผิดตามกฎหมาย รวมทั้งหากนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้จะมีความผิดด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้แรงงานต่างด้าวที่ทำไม่ครบทุกขั้นตอน รวมทั้งแรงงานต่างด้าวที่ลงทะเบียนออนไลน์และลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ จำนวน 358,189 คน ต้องไปดำเนินการทำทะเบียนประวัติให้ครบทุกขั้นตอนอีกครั้ง ซึ่งจะมี SMS แจ้งนัดหมายวัน เวลา สถานที่ ไปยังเบอร์โทรศัพท์นายจ้างหรือเบอร์โทรศัพท์ที่แจ้งไว้ โดยคาดว่า จะเปิดจัดทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวได้อีกครั้งในวันที่ 23 เมษายน 2561 ซึ่งจะมีการแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานอีกครั้ง ภายหลังจากที่ได้วางแผนบริการจัดการแรงงานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวโดยจะนำปัญหา อุปสรรค จากการขึ้นทะเบียนในครั้งนี้ไปปรับปรุง เพื่อให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวได้รับความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้แรงงานต่างด้าวที่ทำไม่ครบขั้นตอนและลงทะเบียนไว้ สามารถไปดำเนินการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลของรัฐ และตรวจลงตราวีซ่าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่ง นับตั้งแต่วันนี้ โดยไม่ต้องรอถึงวันเปิดศูนย์ในวันที่ 23 เมษายนนี้