ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.อ. วิระชัย นำกำลังตรวจค้นโรงงานแถวลำลูกกา พบขยะอิเล็กทรอนิกส์นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตกว่า 700 ตัน เตรียมหารือเพิ่มเติมกรณีจะให้มีการยกเลิกนำเข้าขยะชนิดนี้ของไทย

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงงาน ของบริษัท จงซึ่ง จำกัด ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ถึง 700 ตัน หรือ ประมาณ 30-40 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายที่ไม่สามารถครอบครองได้ หากไม่มีใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานคัดแยกขยะทั่วไป แต่จากการตรวจสอบ พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไดโอด ที่เป็นเครื่องรับและส่งสัญญาณในเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าเป็นวัตถุอันตราย และขยะอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อีกจำนวนมาก

20180615_Sek_05.jpg

จากการตรวจสอบ โรงงานฯ รับขยะนำเข้ามาจากต่างประเทศ เข้ามาโดยสำแดงเท็จ และยังมีการนำขยะบางส่วนจากโรงงานที่นำเข้าถูกต้องมาคัดแยกส่งไปยังโรงงาน พร้อมกับซื้อถุงพลาสติกที่มีโลโก้ของโรงงานนำเข้าขยะที่ถูกต้อง เพื่อลักลอบขนขยะ จึงถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มาตรา 22 ฐานครอบครองวัตถุอันตราย และ ความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงานมาตรา 12 ที่ว่าประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 

20180615_Sek_06.jpg

พล.ต.อ.วิระชัย ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบ พบจังหวัดที่มีการคมนาคมสะดวก ใกล้ท่าเรือ มักจะพบการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวเยอะ ซึ่งหลังจากนี้จะตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้น ส่วนกรณีที่จะให้มีการยกเลิกการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยนั้น ระบุว่า ได้มีการประชุมหารือในประเด็นดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องรอผลความชัดเจนในอีก 2-3 สัปดาห์ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องหารืออย่างรอบคอบและเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :