ไม่พบผลการค้นหา
ตาลีบันสั่งยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง กระทรวงสันติภาพ และสำนักงานรัฐสภาของอัฟกานิสถานแล้ว โดยอ้างว่าหน่วยงานดังกล่าว “ไม่จำเป็นต้องมี” และถูกจัดตั้งขึ้นมาจากการสนับสนุนของตะวันตก

คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระ (IEC) ของอัฟกานิสถานถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ.2006 หรือ 5 ปีหลังจากที่ตาลีบันถูกโค่นลงจากอำนาจ หลังสหรัฐฯ นำประเทศพันธมิตรบุกอัฟกานิสถาน โดยหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระจะเป็นคนกลางในการจับตาตรวจสอบการเลือกตั้ง และการลงประชามติของอัฟกานิสถานตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระ กระทรวงสันติภาพ และสำนักงานรัฐสภาของอัฟกานิสถานถูกตาลีบันประกาศยุบลงแล้วเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) “ตอนนี้ เราได้สันติภาพมาแล้ว ไม่จำเป็นต้องมี (หน่วยงานเหล่านี้) อีกต่อไป” ไบลัล คารีมี รองโฆษกของรัฐบาลตาลีบันเปิดเผยกับสำนักข่าว CNN

ตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถานเมื่อราวสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ ตัดสินใจถอนกองทัพออกจากประเทศดังกล่าว ทำให้กลุ่มอิสลามสุดโต่งดังอย่างตาลีบันได้ออกกฎต่างๆ มากมาย ที่อิงตามหลักการทางศาสนา แต่กล่าวอ้างว่ากฎทั้งหมดเป็นไปเพื่อความเป็นประชาธิปไตยในประเทศ

ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตาลีบันได้ยุบกระทรวงสตรีของประเทศออก และแทนที่ด้วยกระทรวงการภาวนาและแนะแนว และกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและการป้องกันความชั่ว โดยกระทรวงใหม่เหล่านี้จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจศีลธรรมเข้ากำกับการใช้ชีวิตของประชาชน รวมถึงการตีความกฎหมายตามกฎชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม

สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถานกำลังตกต่ำลงเรื่อยๆ เอกสารรายงานจากทางองค์การสหประชาชาติระบุว่า สิทธิสตรีในอัฟกานิสถานกำลังกลับตัวอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ ผู้หญิงในอัฟกานิสถานไม่สามารถเดินทางระยะไกลคนเดียวได้ รวมถึงการเดินทางไปทำงาน และการเรียนหนังสือของเด็กผู้หญิงเองก็ถูกตาลีบันสั่งห้ามทั้งหมดด้วยเช่นกัน

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2021/12/25/taliban-dissolves-afghanistan-election-commission

https://edition.cnn.com/2021/12/27/asia/taliban-afghanistan-election-commission-intl/index.html?fbclid=IwAR2Td--bPXglq28IQ7Cvd26VDpllYM643zn-0Rn7ruhD_Fod3nUo5CLkYN4