ไม่พบผลการค้นหา
'อดิศร' กลับสภาแล้ว หลังลาป่วยไปหลายเดือน บ่นระบบเสียงห้องประชุมสภาฯ ฟังไม่รู้เรื่อง ด้าน 'ทศพร' ขอความร่วมมือ สส. ไม่คุยกันเอง ขณะ 'พิเชษฐ์' ขอ กมธ. งบฯ เห็นใจ อย่าตัดงบสภาหมด

วันที่ 13 มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 25 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ภาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มี พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม

ในช่วงหนึ่งหลังจากที่คณะกรรมาธิการกล่าวชี้แจง อดิศร เพียงเกษ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเพื่อขอปรึกษาหารือปัญหาเรื่องระบบเสียงในห้องประชุมสภาฯ เนื่องจากฟังเสียงที่กรรมาธิการชี้แจงไม่รู้เรื่อง

"ผมอดิศร เพียงเกษ กลับมาแล้วนะครับ แต่ผมนั่งฟังการประชุมด้วยความเคารพ ด้วยความตั้งใจ ระบบเสียงที่ท่านกรรมาธิการฯ ได้พูดมา ข้างล่าง โดยเฉพาะแถวที่ผมนั่งอยู่ ฟังไม่รู้เรื่องเลยครับ ผมก็เห็นใจว่ามีหลายทางที่จะแก้ไข แต่ถ้าเราปล่อยให้มีการประชุมโดยที่ฟังไม่รู้เรื่องแบบนี้ เราจะโหวตกฎหมายกันอย่างไร" อดิศร กล่าว

อดิศร กล่าวต่อไปว่า ไม่รู้ว่าตนเองลุกขึ้นอภิปรายถูกจังหวะหรือไม่ แต่ สุธรรม แสงประทุม และ จาตุรนต์ ฉายแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็จะอภิปรายสนับสนุนที่ตนได้พูด ตนล้มป่วยและห่างไปนาน แต่พอกลับมาปัญหาก็ยังเหมือนเดิมและแย่ยิ่งกว่าเดิมอีก

จากนั้น นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นชี้แจง โดยยอมรับว่าระบบเสียงมีปัญหาจริง และตนได้เชิญวิศวกรด้านเสียงมาตรวจสอบหาทางแก้ไขแล้ว พร้อมขอความร่วมมือให้สมาชิกในห้องประชุมไม่พูดคุยกัน เนื่องจากห้องประชุมมีลักษณะเป็นทรงโดม หากมีเสียงแม้เพียงเบาๆ เสียงก็จะไปรวมศูนย์กันตรงกลาง ทำให้ฟังการประชุมไม่รู้เรื่อง

"ตอนที่พวกเราเข้ามาเยอะๆ ขอความกรุณาอย่าพูดคุยกัน เพราะเสียงมันจะกระจายออกไปหมด แล้วสะท้อนกลับมารวมกันตรงกลาง แล้วจะฟังผู้อภิปรายและท่านประธานไม่รู้เรื่อง ก็ขอความอดกลั้น ให้ทุกคนคุยกันทางไลน์ กรุณาอย่าส่งเสียงคุยกัน" นพ.ทศพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สุธรรม ได้ลุกขึ้นอภิปรายต่อ โดยกล่าวว่า ฟังที่ นพ.ทศพร พูดเมื่อครู่นี้ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ยินและไม่เข้าใจ พร้อมขอให้ประธานดำเนินการแก้ปัญหา เนื่องจากการออกกฎหมายมีความสำคัญ

ทำให้ พิเชษฐ์ กล่าวว่า กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้เห็นใจสภาหน่อย เวลางบประมาณของสภาฯ เข้า ก็ตัดหมดเลย 

ทั้งนี้ เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ อดิศร หลังจากลาไปพักรักษาตัวเนื่องจากมีอาการป่วยเป็นเวลาหลายเดือน และหลังจากยื่นใบลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล