ไม่พบผลการค้นหา
‘หอการค้าไทย-จีน’ ฝากความหวัง ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ เร่งพัฒนาระบบรางขนส่งสินค้าเชื่อมจีน ‘พรหมินทร์’ ชี้ต้องเจรจา 3 ฝ่าย ‘ไทย-ลาว-จีน’ เราทำมาแล้ว จะทำอีก พร้อมปลดล็อกอุปสรรคการค้า การเดินทาง

วันที่ 3 เม.ย. 2566 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ดร.นลินี ทวีสิน ประธานคณะทำงานนโยบายด้านต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ประภัสร์ จงสงวน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านการคมนาคม พรรคเพื่อไทย

อุเมสนัส ปานเดย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย รศ.ดร.สถาพร โอภาสานนท์ คณะทำงานด้านคมนาคม พรรคเพื่อไทย นายยุ้ง จักรไพศาล คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย พบปะหารือหอการค้าไทย-จีน และพรรคเพื่อไทย ในประเด็นต่อเนื่องด้านการคมนาคม และ VISA ไทย-จีน 

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล อยากให้เร่งดำเนินการโครงการรถไฟของไทยที่จะเชื่อมยังรถไฟความเร็วสูงไปลาว ต่อไปยังจีน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการขนส่งสินค้าไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย และต้นทุนต่ำกว่า ที่ผ่านมาจากการติดตามการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลนี้มีการพูดคุยกันว่า รุ่นตนอาจจะไม่ทันได้ใช้บริการ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลง ตนเชื่อว่าจะได้เห็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงภายในไม่กี่ปีนี้ 

นอกจากนี้ผู้แทนจากหอการค้าไทย-จีน ยังได้แลกเปลี่ยน นำเสนอในหลายประเด็น เช่น

1.ผู้ประกอบการที่ใช้บริการขนส่งสินค้าไทยไปยังลาวและจีน ผ่านทางรถไฟ ภาครัฐควรสนับสนุนช่วยค่าขนส่ง เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาขนส่งสินค้าทางรางให้มากขึ้น 

2.ควรหาโอกาสจากวิกฤต เช่นกรณี รัสเซีย-ยูเครน ที่ไทยสามารถใช้จังหวะนี้เปิดรับการท่องเที่ยวและที่พักระยะยาว 

3.แก้ปัญหาคอขวดด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อลดความแออัดให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น 

“จากการพูดคุยหารือกันมาแล้วสองครั้ง ผมมั่นใจในคณะผู้บริหารของพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้น ขออวยพรให้โชคดีครับ” ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ท่าทีของพรรคเพื่อไทยยืนยันในหลักการ ‘รัฐ’เป็นผู้ถือหุ้นของผู้ประกอบการภาคเอกชน รัฐเก็บภาษี 20% จากกำไรผู้ประกอบการ ผู้ถือหุ้น (รัฐ) ได้ส่วนแบ่งของเงินกำไร ผู้ถือหุ้น (รัฐ) จึงมีบทบาทมีส่วนได้ส่วนเสีย และรัฐต้องทำงานให้กับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด หน้าที่ของรัฐคือ ผู้อำนวยความสะดวก แปรเปลี่ยนอุปสรรคมาเป็นการสนับสนุน หลายเรื่องสามารถจัดการได้ทันทีหากร่วมมือกัน เช่น 

1.การคมนาคมขนส่งสินค้าของไทยไปจีน ต้องสะดวกมากขึ้นทุกช่องทาง เราจะใช้แนวทางการเจรจา ทางการทูต 3 ประเทศ ไทย จีน ลาว เพื่อลดขั้นตอนในพิธีการศุลกากร ให้การขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น 

2.ปัญหาต่างๆ อยู่ที่กระบวนการบริหารจัดการ เช่น กรณีด่าน ตม.ที่สุวรรณภูมิ ที่สามารถแก้ไขกฎระเบียบ เพื่อจัดจ้างพนักงานเพิ่มในการอำนวยความสะดวกใน ตม.ได้ รวมถึงการขยายเวลาปิดเปิด สะพานข้ามแม่น้ำโขง เพื่อลดอุปสรรคในการขนส่งสินค้า ฯลฯ

3.พรรคเพื่อไทยมีท่าทีการเจรจาวีซ่ากับประเทศต่างๆ แบบมีศักดิ์ศรีเท่ากัน การเดินทางไปมาระหว่างกันต้องสะดวกทั้งสองฝ่าย โดยหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะทำงานร่วมกันกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อรองรับการท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ ในรัฐบาลไทยรักไทย และรัฐบาลเพื่อไทย โดย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำมาแล้วในหลายประเทศ 

4.ผู้ประกอบการถือเป็นสะพานสำคัญของภาครัฐ ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสเป็นรัฐบาล ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด 

“เราเข้าใจปัญหา และจะพยายามลดอุปสรรคเรื่องของวีซ่าและการขนส่งสินค้าไปจีน เราเข้าใจดี คอคอด ที่แก้ได้ทันทีอยู่ในใจที่เราต้องการอยู่แล้ว ถ้าเราเป็นรัฐบาล อุปสรรคที่มาจากกระบวนการทำงานของภาครัฐต้องลดน้อยลง” นพ.พรหมินทร์ กล่าว

ประภัสร์ จงสงวน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านการคมนาคม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้รถไฟฟ้าในเมืองทุกสายวิ่งเข้าสู่สายสีเขียว ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนใช้บริการ หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะเร่งเจรจาผู้รับสัมปทานลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง สามารถปรับเอารถไฟแอร์พอร์ตลิงค์วิ่งต่อไปได้ในหลากหลายเส้นทางในต่างจังหวัด โดยใช้ความเร็วปานกลาง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความเหมาะสมกับเมืองในหลายจังหวัด เช่น หัวหิน เนื่องจากมีระยะทางสั้น ต้นทุนต่ำกว่า และสามารถจอดรับผู้โดยสารได้บ่อยกว่ารถไฟความเร็วสูง 

รศ.ดร.สถาพร โอภาสานนท์ คณะทำงานด้านคมนาคม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระบบรางเป็นวาระหลักของพรรคเพื่อไทย ทั้งในส่วนของผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า โดยเรามีวิธีการที่จะส่งเสริมให้ผู้โดยสารหันมาใช้ระบบรางเป็นหลัก ไม่ใช่โหมดทางเลือก เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น โดยการพัฒนาเรื่องการบริการ ความสะดวกสบาย รถไฟต้องไม่ใช่รถไฟร้อน ต้องตรงเวลาและความเร็ว ส่วนในด้านการขนส่งสินค้า ต้องปรับระบบรางให้เชื่อมต่อกับลาวไปจีนให้ได้ รวมทั้งต้องมีกฎระเบียบการข้ามแดน ทั้งผู้โดยสารและสินค้า ลดปัญหาคอขวดให้เร็วที่สุด 

พรหมินทร์ IMG_8206.jpeg