ไม่พบผลการค้นหา
"ส.ส.เพื่อไทย" ยื่นญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล ป่าสัก แก้ปัญหาน้ำในภาคอีสาน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 32 คน นำโดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส ส.เขต 3 จังหวัดลพบุรี ร่วมกันลงชื่อรับรองญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล ป่าสัก 

นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภูมิภาคที่มีพื้นที่การเกษตรจำนวน 69.91 ล้านไร่ แต่มีพื้นที่ชลประทานน้อยที่สุดเพียง 8.06 ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 11.53 ของพื้นที่การเกษตร ทำให้พื้นที่อีก 60 ล้านไร่ต้องอาศัยน้ำฝนเพื่อทำการเกษตร ทำให้ขาดความมั่นคงในเรื่องน้ำ อีกทั้งในช่วงฤดูฝนพื้นที่ดังกล่าวต้องประสบปัญหาน้ำท่วม และในฤดูแล้งต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำซ้ำซากเป็นประจำเกือบทุกปี

ทำให้ผลผลิตข้าวนาปีและผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ มีปริมาณการผลิตที่ค่อนข้างต่ำกว่าในทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหาพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างโครงการผันน้ำ โขง เลย ชี มูล ป่าสักขึ้น จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง

จึงขอเสนอญัตติด่วนเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการดังกล่าว ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรปี 2551 ข้อ 41 และข้อ 42