ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีขายเบียร์สดออนไลน์ จัดส่งแบบเดลิเวอรี ย่านลาดพร้าว ชี้เข้าข่าย 2 ความผิด โทษสูงสุดปรับ 500,000 บาท คุก 1 ปี

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีขายเบียร์สดผ่านทางออนไลน์ และจัดส่งแบบเดลิเวอรี โดยบรรจุในกระป๋องใส จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานที่บรรจุย่านลาดพร้าว พบกระทำผิด 2 ข้อหา คือ

  • การกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 157 ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุราเพื่อการค้า มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

นายแพทย์นิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการเฝ้าระวังการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจากการตรวจสอบที่ผ่านมาพบว่า มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านช่องทางดังกล่าว ไม่สามารถควบคุมอายุของผู้ซื้อได้ จึงอยากเน้นย้ำให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานที่เป็นเยาวชนให้ทั่วถึง และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด