ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องพรรคการเมืองต่างๆ ที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ออกมาแสดงจุดยืน เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจและปิดสวิตช์ ส.ว. 250 เสียง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ย้ำจุดยืนพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังลงนามสัตยาบัน รวม 6 พรรคการเมืองในวันนี้ โดยขอให้พรรคการเมืองที่เคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ออกมาแสดงจุดยืนตามเจตนารมณ์ที่เคยได้ประกาศไว้ หากทุกพรรคการเมืองที่เคยประกาศเจตนารมย์จับมือกันเชื่อว่ารัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก และจะไม่มีการสืบทอดอำนาจของ คสช.

วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ทุกพรรคการเมืองจะได้แสดงออกให้ประชาชนได้เห็น หากทำได้สำเร็จไม่มีทางที่ คสช. จะสืบทอดอำนาจได้และจะเป็นปิดสวิตช์ของ ส.ว.ทั้ง 250 คนนายปิยบุตร ยังเรียกร้องให้ กกต. ประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมดทันที เนื่องจากมีการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว หากมีความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมจริง ก็ไม่ควรรอเวลา ซึ่งจะทำให้ประชาชนคลางแคลงใจและเกิดข้อครหาได้

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าพรรคที่ลงสัตยาบันรีบร้อนช่วงชิงการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต. ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการช่วงชิงการจัดตั้งรัฐบาล เพราะตามธรรมเนียมหลังเลือกตั้ง 3 วัน จะต้องทราบผลของการนับคะแนนทั้งหมด และฝ่ายที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นสถานการณ์ปกติก็สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะนี้ เห็นได้ชัดว่า สถานการณ์ไม่เป็นปกติ โดยเฉพาะการไม่ประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมดของ กกต. 

ส่วนที่บอกว่า 6 พรรคการเมืองไม่มีความชอบธรรมในการจับมือจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนนิยมสูงกว่านั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่ความชอบธรรมหรือไม่ชอบธรรม แต่เป็นการที่พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าจับมือกันเพื่อปกป้องเสียงของประชาชนจาก ส.ว.250 เสียง นอกจากนี้ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังเปิดเผยอีกว่า พรรคอนาคตใหม่มีกำหนดการเดินสายคาราวานขอบคุณประชาชนทั้ง 77 จังหวัดในเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: