ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกอนาคตใหม่ขอบคุณ กกต.ยอมเปิดผลคะแนน ย้ำเรียกร้องพรรคที่เคยรับปากประชาชนร่วมปิดสวิตช์ ส.ว.ต้านสืบทอดอำนาจ ติงกกต.ต้องให้กดดันผ่านไป 94 ชม.ถึงรู้คะแนน งงใจตัวเลขผู้มีสิทธิ เกือบ 5 ล้านคนโผล่มาจากไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการนับคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นเวลา 94 ชั่วโมงหลังจากปิดหีบ โดยนางสาวพรรณิการ์ได้กล่าวขอบคุณ กกต. ที่ยอมเปิดเผยผลคะแนน หลังจากถูกสังคมตั้งคำถามถึงความผิดปกติ และสาเหตุที่ไม่ยอมเปิดเผยผลการเลือกตั้งเสียที

ส่วนกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับใบเหลือง-ใบแดงนั้น นางสาวพรรณิการ์ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ยังคงเป็นพรรคที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ ขอยืนยันว่าไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง และมีความระมัดระวังที่จะไม่ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งมาตลอด ทางพรรคจึงมีความมั่นใจอย่างสูงว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผลคะแนนที่ออกมา และแม้ว่าจะต้องถูก กกต.แจกใบอะไรก็ตามจนต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ทางพรรคก็พร้อมที่จะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งทุกที่

นอกจากนี้ นางสาวพรรณิการ์ยังได้ย้ำถึงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ร่วมแถลงกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ โดยกล่าวเรียกร้องไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ว่าขณะนี้ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว ขอให้ทุกพรรคการเมืองที่เคยรับปากประชาชนไว้ ว่าจะไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้มาร่วมกันกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ต่อไป 

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์ยังย้ำด้วยว่าการเข้าร่วมจุดยืนกับฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ได้หมายถึงการต้องร่วมรัฐบาลกัน ซึ่งทุกพรรคสามารถร่วมมือกันได้ ในการยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคที่ได้รับจำนวนที่นั่งสูงสุด เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.และหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.เป็นเป้าหมายร่วมกัน

สับสนตัวเลขจาก กกต.

นางสาวพรรณิการ์ยังได้เรียกร้องไปถึง กกต.ต่ออีกว่า แม้จะมีการเปิดผลการนับคะแนนออกมาแล้ว แต่ตัวเลขยังมีความสับสนไม่ตรงกันในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 ล้านคน ทำไมจึงไม่ตรงกับตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิที่เคยแถลงในตอนแรก จึงขอให้ กกต.ชี้แจงอธิบายให้ชัดเจนด้วย

"94 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง เมื่อเทียบกับปี 2554 ใช้เวลา เพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น ผลเลือกตั้งที่ไม่เป็นทางการ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ออกมา ซึ่งแตกต่างกันมาก นอกจากนี้ ตัวเลขต่างๆ ยังคงมีความสับสนกัน ระหว่างตัวเลขที่กกต.แถลง และตัวเลขที่แจกให้สื่อมวลชน ขอให้ กกต. ตอบชัดๆ ว่าเรื่องนี้มาจากสาเหตุอะไร เป็นที่ความผิดพลาดทางเทคนิค หรือท่านมีตัวเลขหลายชุด ตัวเลขที่ให้ออกมาแต่ละครั้งนั้นจึงไม่ตรงกัน

โดยตัวเลขที่น่าสงสัยที่สุดคือ จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งตามหลักสากล ถือเป็นตัวเลขแรกที่ออกมาหลังการเลือกตั้ง แต่ กกต.ประกาศวันที่ 24 มีนาคม ว่าผู้ออกมาใช้สิทธิ 65 เปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้ประกาศ ว่ามีถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ห่างกันเกือบ 5 ล้านคน ซึ่ง 5 ล้าน คนนี้เพิ่มมาจากอะไร เพิ่มมาจากความผิดพลาดหรืออะไรกันแน่ นี่เป็นคำถามที่กลับไปยังกกต. เราเชื่อมั่นในการทำงานของท่าน เชื่อว่าท่านจะทำงานโดยใช้ภาษีประชาชน 5,800 ล้านบาท อย่างคุ้มค่าและโปร่งใสมากที่สุด" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้ กกต.เปิดข้อมูลทั้งหมดทางออนไลน์อย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ เพราะแม้ กกต.จะเปิดข้อมูลให้ดูได้แล้ว แต่เป็นเพียงการเปิดให้ประชาชนเดินไปขอดูคะแนนที่ กกต.จังหวัด ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการเปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า กกต.มีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ใช่การผลักภาระดังกล่าวมาให้กับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :