ไม่พบผลการค้นหา
พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ต่อประธานรัฐสภาแล้ว 'ชินวรณ์' คาดถกวาระแรกต้นเดือน ก.พ.65

ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียน พรรคภูมิใจไทย ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และ โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในนามตัวแทนพรรคเล็ก ร่วมกันยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อประธานรัฐสภา ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร 

S__999596_0.jpg

วิเชียร กล่าวว่า การยื่นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมูญทั้ง 2 ฉบับนี้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการตามรัฐสภา ในหลักการพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมเราจะทำเฉพาะส่วนที่กระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้มีสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง เราก็ใช้หลักการนั้นมาบัญญัติ 

ส่วน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นที่ 1 คือ ประชาชนเดือดร้อนในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค จึงขอเสนอให้ปรับลดค่าธรรมเนียมการสมัคร จากปีละ 100 เป็นปีละ 20 บาท ส่วนกระบวนการที่มีความกังวล เรื่องไพรมารี่โหวต ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เราได้ใช้กระบวนการที่เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ คือ สมาชิกมีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดสรรให้ได้ผู้สมัครแต่ละเขต ซึ่งเรายังคงหลักการนั้นไว้ 

แต่ในส่วนของวิธีการที่กำหนดให้ทำไพรมารี่โหวตโดยลงคะแนน เราเห็นว่าเป็นกระบวนการที่เกินกว่าหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงเสนอให้รับฟังความเห็นสมาชิกผ่านตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือตัวแทนสาขา 

ด้าน ชินวรณ์ กล่าวเสริมว่า คาดว่าประธานรัฐสภา จะบรรจุระเบียบวาระได้ประมาณ ต้นเดือน ก.พ.65 และคาดว่าจะทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ แล้วเสร็จภายใน 180 วัน โดยพิจารณาวาระแรกช่วงเดือน ก.พ. จากนั้น จะพิจารณาวาระ 2 – 3 ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือน ก.ค.65 จะแล้วเสร็จ