ไม่พบผลการค้นหา
'วิปรัฐบาล' เผย 'พ.ร.บ.กัญชาฯ' ส่อค้างยาว รอสภาชุดใหม่ เหตุ 2 ฝ่ายยังเห็นต่าง เล็งขยับเอากฎหมายอื่น 4 ฉบับมาพิจารณาก่อน เชื่อทุกฝ่ายพร้อมร่วมมือ

วันที่ 18 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ครั้งล่าสุด

ชินวรณ์ ระบุว่า วิปรัฐบาลแสดงความเป็นห่วงมาตั้งแต่ต้น ว่ายังเหลือกฎหมายที่ยังต้องพิจารณากันอยู่อีกหลายฉบับ ในช่วงปลายสมัยประชุมกฎหมายที่ส.ส. รายฝ่ายไม่เห็นพ้องกัน เป็นเรื่องลำบากมากที่จะทำให้องค์ประชุมครบ จึงได้หารือร่วมกันว่าถ้าเราต้องการจะขับเคลื่อนกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนออกมา ก็ควรพิจารณากฎหมายที่เห็นพ้องต้องกันก่อน 

ดังนั้น พรุ่งนี้จะเสนอให้ประธานสภาฯ เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระการประชุม โดนเลื่อนเอากฎหมาย 4 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน ประกอบด้วย

1) พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

2) พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

3) จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร

4) แก้ไข พ.ร.ก.เกี่ยวกับการประมง 7 ฉบับที่มาจากทุกพรรค

ทั้ง 4 ฉบับนี้ อาจจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้

ขอเรียกร้องไปยังเพื่อนสมาชิกทุกผลักว่าถึงแม้จะเป็นช่วงปลายสมัยประชุมที่หลายคน อาจจะเปลี่ยนพรรค หรือต้องการลงพื้นที่ แต่การร่วมมือกันพิจารณากฎหมายอีกครั้งดูก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง พร้อมได้ขอความร่วมมือวิปทั้ง 2 ฝ่ายให้เห็นชอบต่อไป

ส่วนกฎหมายที่ยังมีความขัดแย้งกันอยู่จะกราบเรียนประธานฯ เพื่อเลื่อนเอากฎหมายอื่นที่สำคัญขึ้นมาพิจารณา ให้เสร็จก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายตามมาตรา 152

ขณะนี้ พรรคภูมิใจไทยก็ได้ยอมรับข้อเท็จจริงแล้วว่า ถึงแม้จะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็คงผ่านไปประกาศใช้ไม่ทันในสมัยประชุมนี้อยู่ดี เพราะต้องไปผ่านวุฒิสภาอีก จึงเห็นควรว่าให้นำกฎหมายฉบับอื่นมาพิจารณาต่อ ซึ่งวิปรัฐบาลได้เห็นตรงกันว่าควรพิจารณากฎหมายทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวมาก่อน โดยพรุ่งนี้จะพิสูจน์ว่าจะสามารถผ่านได้หรือไม่