ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช. เผย ผลประเมินคุณธรรมความโปร่งใส 8,303 หน่วยงานรัฐ ปี 2565 ภาพรวมเฉลี่ย 87.57 คะแนนสูงกว่าปีที่แล้ว ขณะทุกเหล่าทัพผ่านฉลุยได้คะแนนเกิน 90 คะแนน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สำนักงาน ป.ป.ช. แถลงข่าวการประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 8,303 แห่งทั่วประเทศ

โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า การประเมิน ITAปีนี้เป็นปีที่ 10 มีบุคลากรหน่วยงานภาครัฐและประชาชนเข้าร่วมแสดงความเห็นกว่า 1,300,132 คน ภาพรวมพบว่าหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 87.57 คะแนน โดยเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา 6.32 คะแนน มีหน่วยงานที่มีคะแนนผ่านค่าเป้าหมายที่กำหนดจำนวน 5,855 คะแนน หรือร้อยละ 70.52 ของหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินทั้งหมด สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 20.57 ยังต่ำกว่าเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องมีหน่วยงานผ่านร้อยละ 85 ขึ้นไป ประเภทหน่วยงานที่มีสัดส่วนหน่วยงานผ่านค่าเป้าหมายน้อยที่สุด ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล สถาบันอุดมศึกษา และกองทุน

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กระทรวงที่มีสัดส่วนหน่วยงานผ่านค่าเป้าหมายน้อยที่สุด ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานที่ได้คะแนนสูงสุดแต่ละกลุ่ม อาทิ 1.กลุ่มหน่วยงานประเภทสำนักงานศาล องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานในสังกัดรัฐสภา ได้แก่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 2. ระดับกรม ได้แก่ กรมการปกครอง 3.รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 4.องค์การมหาชน ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 5.สถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ มหา วิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 6.หน่วยงานอื่นของรัฐ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประเมินความโปร่งใส พบว่า ประเภทส่วนราชการระดับกรม หน่วยงานในกระทรวงกลาโหม พบว่า สำนักปลัด และทุกเหล่าทัพได้คะแนนเกิน 90 คะแนนทั้งหมด หน่วยงานในสำนักนายกรัฐมนตรี มี 2 หน่วยงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์ คือ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ 69.13 คะแนน และกรมประชา สัมพันธ์ 80.83 คะแนน หน่วยงานในกระทรวงการคลังที่ไม่ผ่านเกณฑ์ คือ กรมศุลกากร 84.24 คะแนน หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คือ กรมการค้าภายใน 78.10 คะแนน หน่วยงานไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือทบวง ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน คือ สำนัก งานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) 81.56 คะแนน เป็นต้น ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ กรุงเทพมหานคร ได้คะแนนสูงสุด 90.01 คะแนน ส่วนเมืองพัทยา 76.24 คะแนน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนจังหวัดที่ได้คะแนนสูงสุดคืออ่างทอง.