ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' บอกลาราชการรับเงินเดือนเป็นสิทธิ์ แม้รักษาการแต่ยังคงทำงานอยู่ เผย 4 เม.ย.นี้ เตรียมนำทัพบัญชีรายชื่อภูมิใจไทย สมัครจับฉลากด้วยตัวเอง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่ได้แจ้งเรื่องการลาในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจงเรื่องระเบียบการลาว ตัวรัฐมนตรีต้องลารองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล รองนายกรัฐมนตรีให้ลากับนายกรัฐมนตรี และหากนายกรัฐมนตรี ต้องลาต้องแจ้งกับทางเลขา ครม.ตามขั้นตอน 

ส่วนจะลากี่วัน ในส่วนของความเป็นข้าราชการทางการเมืองไม่มีกำหนด อยากจะลาเมื่อไหร่ก็ขอให้มั่นใจว่า ได้ทำเรื่องลาไปแล้วก็แล้วกัน ซึ่งหากไม่ลาและใช้เวลาราชการในการหาเสียงอาจจะมีประเด็นเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องผิดแต่ต้องมานั่งแก้ตัว ทั้งนี้ตามขั้นตอนไม่จำเป็นต้องบอกถึงเหตุผลในการลา แต่เราสามารถแจ้งความประสงค์ว่าลากิจได้ 

อนุทิน ย้ำว่า ระยะเวลาในการลา จะกำหนดเป็นวัน เป็นห้วงเวลา ก็ได้หมด พร้อมยกตัวอย่าง เช่น ตนไปลงพื้นที่พบกับ อสม.ที่โรงพยาบาล ถือเป็นงานราชการ ก็จะต้องทำหน้าที่นี้ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งหลังจากนั้นต้องจัดสรรเวลาหลัง 16.00 น. ที่จะไปทำอะไรต่อก็ได้ 

อนุทิน ยังย้ำว่า เรื่องแบบนี้ อย่าไปซีเรียสมาก ตนเชื่อว่าจะไม่มีใครพลาดเรื่องนี้ โดยธรรมชาติของการลงไปพบปะประชาชนมีลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียง ก็ต้อง 17.00 น.-18.00 น. อยู่แล้ว ใครจะมาบ่ายสามละร้อนตาย ซึ่งเป็นเงื่อนไขทางธรรมชาติที่เป็นไฟท์บังคับอยู่แล้ว “จะให้ผมไปปราศรัยบ่าย 2 ผมก็ไม่ไปหรอกครับ เป็นลมตายคาเวที”

ส่วนที่ในโซเชียลมีการพูดถึงว่าคณะรัฐมนตรีมีการลาแต่ยังรับเงินเดือน อนุทิน ระบุว่า มันเป็นสิทธิ์ การที่ลาไม่ได้หมายความว่าไม่ทำงานยังมีการใช้เครื่องมือสื่อสารในการทำงาน ใช้โทรศัพท์มือถือ หรือใช้ระบบซูมในการประชุม ซึ่งยังถือว่าเป็นการทำงานในรัฐบาลรักษาการณ์ ซึ่งสังคมมีการเรียกร้องกันว่าเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการณ์อย่าได้ทำนั่นอย่าได้ทำนี่ ตัวคณะรัฐมนตรีได้มอบงานประจำให้ปลัดแต่ละกระทรวงดำเนินการ ส่วนเรื่องที่ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือเรื่องที่เกินอำนาจปลัดกระทรวง ก็จะเป็นการหารือมาเป็นเรื่องๆ และย้ำว่ารัฐมนตรีสามารถทำงานได้ตลอด 

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าที่จะมีการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อที่ อนุทิน นั้นเป็นทั้งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่หนึ่ง จะนำทีมไปสมัครด้วยตนเอง และไปร่วมจับฉลาก ซึ่งในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไร เพราะระบบบัญชีรายชื่อสมัคร ในวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งตรงกับวันอังคารที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี หัวหน้าพรรครวมถึงรัฐมนตรีที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อก็จะต้องเดินทางไปร่วมสมัคร จะมีการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงเวลาการประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า ยังไม่ได้รับคำตอบ หรืออาจจะลาการประชุมคณะรัฐมนตรี